Dinh dưỡng hôm nay

Phát hiện cách virus COVID-19 gấp origami, mở ra hướng điều trị mới

MangYTe - Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge hợp tác với Đại học Justus-Liebig đã giải mã cách virus SARS-CoV-2 gấp origami bộ gen để gây bệnh và nhân bản.

Phát hiện cách virus COVID-19 gấp origami, mở ra hướng điều trị mới - Ảnh 1.

Các nhà khoa học đã giải mã được cách virus sars-cov-2 ‘gấp origami’ bộ gen để gây bệnh và nhân bản - ảnh: ucsf library

Theo scitechdaily, phát hiện này mở ra hướng chữa trị mới căn bệnh covid-19 - hiện đã khiến hơn 57,4 triệu người trên thế giới mắc bệnh, với hơn 1,3 triệu người đã tử vong.

Các nhà nghiên cứu cho biết những công trình tìm thuốc và vắc xin covid-19 gần đây chỉ tập trung vào các protein của virus. một hướng đi khác là tấn công vào gen của nó, cụ thể là arn.

Sars-cov-2 là một loại trong số các virus corona, với đặc điểm chung là có bộ gen arn lớn nhất trong tự nhiên. bộ gen này chứa đựng toàn bộ mã gen mà virus cần để sản xuất protein, xâm nhập hệ miễn dịch và nhân bản bên trong cơ thể con người. tất cả thông tin đó gói gọn trong cấu trúc 3 chiều của arn này khi nó gây bệnh cho các tế bào.

Vì hình dạng của phân tử ARN quan trọng đối với chức năng của virus, việc dùng thuốc nhắm trực tiếp vào ARN để phá hủy cấu trúc của nó có thể ngăn chặn vòng đời virus và ngăn chúng nhân bản.

Trong bài công bố gần đây trên tạp chí molecular cell, nhóm nghiên cứu đã khám phá toàn bộ cấu trúc của bộ gen virus sars-cov-2 bên trong tế bào chủ, tiết lộ mạng lưới tương tác giữa các arn nối dài ở nhiều đoạn gen.

Nhiều phần chức năng dọc trên bộ gen cần phối hợp với nhau mặc dù khoảng cách giữa chúng rất xa. dữ liệu về cấu trúc mới này cho thấy cách bộ gen giúp virus duy trì vòng đời và gây bệnh.

"các nhà nghiên cứu trước đây cho rằng các tương tác ở khoảng cách xa giữa các bộ gen của virus corona có vai trò quan trọng trong việc nhân bản và sản xuất protein, nhưng họ chưa có công cụ để biết đầy đủ về các tương tác này.

Giờ đây, chúng tôi đã hiểu được mạng lưới kết nối đó, do vậy có thể bắt đầu thiết kế các phương thức để nhắm vào nó một cách hiệu quả", tiến sĩ Omer Ziv tại Đại học Cambridge - lãnh đạo của nghiên cứu, chia sẻ.

Tiến sĩ jon price - người đồng lãnh đạo của nghiên cứu, đã phát triển một website tương tác miễn phí về toàn bộ cấu trúc arn của virus sars-cov-2. nó sẽ cho phép các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới sử dụng dữ liệu mới trong phát triển thuốc tấn công vào vùng cụ thể trên bộ gen arn của virus.

LÊ CHUNG

Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/kham-pha-cach-virus-covid-19-gap-origami-mo-ra-huong-dieu-tri-moi-20201120213330145.htm)

Không có ca mắc mới, thêm 11 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh

(HNMO) - Theo tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính từ 18h ngày 3-12 đến 18h ngày 4-12, nước ta không ghi nhận ca mắc mới Covid-19. Như vậy đã tròn 24 giờ qua, Việt Nam không có ca mắc mới Covid-19.

Có chấm dứt được dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh trước Tết Dương lịch?

(HNMO) - Từ ngày 2-12 cho đến 14h ngày 4-12, tại thành phố Hồ Chí Minh chưa ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 tại cộng đồng. Liên quan đến 4 ca Covid-19 tại đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh thông báo đã lấy mẫu xét nghiệm 2.532 người, trong đó có 2.344 trường hợp âm tính, gồm: 852 trường hợp F1 và 1.492 trường hợp F2, còn 188 trường hợp F1, F2 đang chờ kết quả.

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu vượt mốc 200 cửa hàng

Nguy cơ đột quỵ khi thời tiết trở lạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh là nhiệm vụ đầu tiên

Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo kế hoạch tiêm vắcxin phòng COVID-19

Biến đổi khí hậu khiến đại dịch xuất hiện nhiều hơn trong tương lai

Thấy bạn gái hơi mập mạp, chàng trai vui tính đã mua tặng một món quà khiến nữ chính vừa trông thấy đã khóc thét

Thanh niên gãy của quý do làm việc dại dột

Ngày 3-12: Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc COVID-19

Công điện của Thủ tướng về phòng, chống dịch COVID-19

Những điều tuyệt đối không được làm khi cho trẻ ăn đậu phụ

Lộ ảnh cưới hiếm của Công Phượng và Viên Minh: Cô dâu chú rể chỉ cần tựa vào nhau, bình dị mà sao nhìn muốn GATO thế này?

Mặc dù ảnh cưới của cặp đôi Công Phượng - Viên Minh rất giản dị, nhưng từ ánh mắt đến nụ cười của cô dâu và chú rể đều toát lên niềm hạnh phúc thấy rõ.

3 kiểu đàn ông dù không hoàn hảo nhưng vẫn khiến phụ nữ trung niên mê như điếu đổ

Những kiểu đàn ông là chỗ dựa mà phụ nữ trung niên muốn cùng chung sống trong nửa đời còn lại.

Mẹ chồng chê con dâu ăn tiêu phá mả, đưa bao nhiêu tiền cũng hết, chị vợ liền lấy ra thứ này khiến bà im bặt

3 vùng cấm địa phụ nữ thông minh chỉ cho phép người đàn ông mình yêu thật lòng chạm vào

7 câu nói giúp phụ nữ trẻ mãi không già, lúc nào cũng có thể sống vui vẻ hạnh phúc

Tới lúc trao nhẫn thì chú rể bất ngờ bỏ chạy khỏi đám cưới, sự xuất hiện của 1 cô gái mới tiết lộ lý do hài hước phía sau

Ruồng rẫy vì vợ khó đậu thai nhưng 2 năm sau cuộc hội ngộ 4 mặt với câu nói của vợ cũ mới khiến anh ta sống không bằng chết

Nếu chạm được vào 3 vùng mà đàn ông coi là cấm địa thì xin chúc mừng, bạn đã đạt vị trí độc tôn trong tim anh ấy!

4 chi tiết nhỏ trong tin nhắn chứng tỏ đàn ông yêu bạn hơn cả sinh mệnh

Tiếp tục có hành động “che chắn” bụng trong ngày cưới, song cô dâu Viên Minh của Công Phượng lại đập tan tin đồn với hình ảnh cận cảnh

Nam thanh niên bị gãy súng do có thói quen bẻ kêu rắc rắc

Cấp cứu bệnh nhân gãy súng” do quan hệ tình dục tư thế lạ

Không có ca mắc mới, thêm 11 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh

Có chấm dứt được dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh trước Tết Dương lịch?

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu vượt mốc 200 cửa hàng