Có nhiều mẩu quảng cáo rất hay và có ý nghĩa , nhưng cũng có rất nhiều mẩu quảng cáo “bẩn” đến nỗi xem qua thì đã thấy … “nổi da gà”.
Cách đây khá lâu, hình ảnh “thiếu thốn” của một cô người mẫu nổi tiếng chỉ vận độc nội y, ngồi chễm chệ trên các chiếc xe bus lang thang trên các đường phố Sài Gòn đã gây phản cảm mạnh trong công chúng, bao gồm cả những người dễ tính nhất. Rồi lại xảy ra vụ “lùm xùm” của một ca sĩ quảng bá album của mình với một hình ảnh ghê rợn, phi nghệ thuật bằng cách in hình của mình trên bìa đĩa trong tư thế dùng tay kéo quần ngoài phơi ra chiếc quần lót bên trong. Hình ảnh
quảng cáo này đã gây bất bình trong đại bộ phận công chúng, ngay cả fan của ca sĩ này. Mới nhất là vụ “lùm xùm” về mẩu
quảng cáo bánh ngọt gây nhiều bức xúc cho công chúng và cư dân mạng với những hình ảnh mà khi xem nhiều người đã muốn… té ghế.
Hàng ngày, thậm chí hàng giờ, chúng ta lại phải đối mặt với vô số là
quảng cáo, sáng mở tờ báo ra là thấy
quảng cáo. Ngồi xem TV cũng
quảng cáo, lưu thông trên đường cũng gặp
quảng cáo. Nhiệm vụ của công việc
quảng cáo là tìm mọi cách để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Có nhiều mẩu
quảng cáo rất hay và có ý nghĩa , nhưng cũng có rất nhiều mẩu
quảng cáo “bẩn” đến nỗi xem qua thì đã thấy … “nổi da gà”.
Có rất nhiều sản phẩm được
quảng cáo đến công chúng bằng những người mẫu “nghèo nàn”. Kiểu
quảng cáo này thực ra rất phổ biến trong thời đại hôm nay, thế nhưng tính hiệu quả của chúng như thế nào? Sự gợi dục đôi khi cũng có thể làm tăng sự thu hút cho
quảng cáo ở một chừng mực nào đó ví dụ như một cặp chân dài trên một tấm biển
quảng cáo rõ ràng thu hút sự chú ý của một anh thanh niên hơn là hình ảnh của một con gấu bông trên bảng
quảng cáo.
Tuy nhiên, nếu lạm dụng tính dục trong
quảng cáo đôi khi phải trả giá rất đắt. Trên thế giới hiện có rất nhiều tổ chức đang vận động người tiêu dùng tẩy chay những công ty dùng những hình ảnh gợi dục một cách cẩu thả để quảng bá cho thương hiệu của mình. Cách đây vài năm, Abercromic & Fitch đã nổi đình nổi đám trong những “xì-căng-đan” về
quảng cáo. Trong đó , các nhà
quảng cáo đã dùng hình ảnh khỏa thân của cặp trai gái tuổi “teen”. Chỉ một tuần sau khi mẩu quãng cáo xuất hiện, các nhà làm luật ở Mỹ đã thông qua một nghị quyết cấm hẳn mẩu
quảng cáo này vì đã gây phản cảm cho thanh thiếu niên.
Không riêng gì những nuớc Á châu, vốn rất khắt khe trong việc sử dụng những hình ảnh gợi dục mà ngay tại những nước phương Tây, điển hình là Mỹ, sự khai thác tính dục trong
quảng cáo cũng đã bị lên án kịch liệt. Một
quảng cáo cần phải rất thận trọng. Một nhà
quảng cáo tốt sẽ quan tâm không những sự thu hút của một
quảng cáo mà cần phải quan tâm đến những đáp ứng về cảm xúc mà mẩu
quảng cáo ấy đem lại cho khách hàng. Những nghiên cứu xã hội học cho thấy rằng những hình ảnh khỏa thân, gợi dục trong
quảng cáo có thể làm gia tăng sự chú ý cho khách hàng nhưng chưa chắc tạo ra những suy nghĩ tích cực cho người tiêu dùng. Nói một cách khác, nhà
quảng cáo cần tránh những “hiệu ứng rẻ tiền” vốn có thể làm lu mờ hình ảnh của thương hiệu. Để tránh những điều đó, sự gợi dục trong
quảng cáo cần phải có những thông điệp thích hợp cho những sản phẩm thích hợp.
DS. NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (Úc)