MangYTe

Kinh tế xã hội hôm nay

Sắp triển khai 8 dự án giao thông hàng nghìn tỷ đồng

(PetroTimes) - Cuối tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai 8 dự án giao thông quan trọng trên cả nước. Đây là các dự án giao thông trọng điểm, mỗi dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.
Mục lục
Ảnh minh họa.

Đó là các dự án:

1/ Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên có quy mô cấp III Đồng bằng; vận tốc thiết kế 80km/h; chiều dài 15,3km đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 2.100 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng phát triển châu Á tài trợ.

Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên nhằm giảm ùn tắc, hạn chế T*i n*n giao thông và đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.

2/ Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng. Theo thiết kế, Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng chiều dài 147km, quy mô đầu tư đường cấp III miền núi; 53km đường cấp IV miền núi.

Dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía bắc (Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

Dự án cũng được kỳ vọng kích thích tăng trưởng kinh tế - xã hội, phát triển du lịch và công nghiệp trong khu vực nơi có mạng lưới giao thông đi qua.

Nguồn vốn thực hiện gồm vốn vay ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á), vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng mức đầu tư 5.339 tỷ đồng.

3/ Dự án đầu tư xây dựng Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (Giai đoạn 2). Theo đó, tỉnh Tiền Giang nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10km, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam và thị trấn Chợ Gạo.

Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn. Kênh Chợ Gạo dài hơn 28km, nối liền từ Rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM.

Dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng.

4/ Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (giai đoạn 2) sẽ đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng.

Dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

5/ Dự án sử dụng vốn từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) xây mới nâng cấp 6 cầu yếu và cầu kết nối (giai đoạn 1) trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ, góp phần giảm thiểu ùn tắc và T*i n*n giao thông.

Dự án sẽ sử dụng nguồn vốn EDCF và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

6/ Dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau có tổng chiều dài hơn 14km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án được thực hiện bằng nguồn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện nhằm giảm tải cho QL1A đoạn đi qua trung tâm TP Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế T*i n*n giao thông; Đồng thời, kết nối với đường Vành đai 3 TP Cà Mau, đường hành lang ven biển phía Nam nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương.

7/ Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (Sóc Trăng).

Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (Sóc Trăng) có tổng chiều dài 18,6km; cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h được thực hiện nhằm từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến quốc lộ từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện khả năng khai thác trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm T*i n*n giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng cho các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Dự án được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng.

8/ Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương (LRAMP).

Dự án LRAMP được tiếp tục thực hiện nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tăng cường kết nối cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các tỉnh thực hiện dự án.

Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ Ngân hàng thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước; tổng mức đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng.

Xuân Hinh

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/sap-trien-khai-8-du-an-giao-thong-hang-nghin-ty-dong-636774.html)

Tin cùng nội dung

  • Thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 1/1/2020
    Từ 0h ngày 1/1/2020, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC sẽ tổ chức thu phí toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 131,5km.
  • Dừng xe phản đối BOT Quốc lộ 26
    Trong khi người dân dừng xe phản đối BOT Quốc lộ 26 vì cho rằng xây trạm bất hợp lý thì chủ đầu tư và chính quyền địa phương viện dẫn đã được sự đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải
  • Nhiều tuyến cao tốc được bổ sung vào quy hoạch
    Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030, trong đó chú trọng xây dựng cao tốc Bắc - Nam, các tuyến ra cảng biển lớn, trung tâm kinh tế...
  • Xôn xao với đề xuất “ai mất bằng lái xe đều phải... thi lại”
    Trước đề xuất của Bộ Giao thông vận tải rằng, ai mất bằng lái xe đều phải thi lại để tránh tình trạng xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều, đa số đều tỏ ra không đồng tình.
  • Xe “tàn”, chủ xe không chịu “phế”
    Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), từ tháng 1/2016, toàn quốc sẽ có thêm gần 21.000 xe ôtô hết niên hạn sử dụng.
  • Thông xe 142km quốc lộ 1 qua Khánh Hòa
    Ngày 25/9, tại thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ thông xe các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh này.
  • Áp dụng CNTT trong dịch vụ vận tải: “Tiền đề” cho một khung pháp lý rõ ràng
    Một số nước trên thế giới và trong khu vực hiện đã và đang xây dựng khung pháp lý cho hoạt động kết nối dịch vụ vận tải trên nền tảng ứng dụng CNTT. Việt Nam cũng đã có những bước đầu trong việc quản lý và kiểm soát hoạt động mới mẻ này.
  • Thực hư thông tin “người có thị lực dưới 4/10 bị cấm lái xe máy”
    Liên Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe...
  • Bộ Giao thông yêu cầu giảm cước vận tải trước 30/9
    Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn yêu cầu Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố giám sát và kê khai giá cước theo quy định, đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh giảm giá cước vận tải và báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính trước ngày 30/9
  • Có phải là ngụy biện?
    Dư luận đang quan tâm tới Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông với 13km mà hết chậm tiến độ lại đến đội vốn gần gấp đôi, lên đến 18.000 tỷ đồng, tính ra, mỗi mét đường chi phí hết 1,5 tỷ đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY