MangYTe

Ngôn ngữ trị liệu hôm nay

Là chuyên khoa tập hợp các chuyên gia trị liệu có trình độ và kỹ năng cao trong việc hỗ trợ những bệnh nhân gặp khó khăn về ngôn ngữ, chủ yếu là trẻ tự kỷ. Chức năng của khoa là chẩn định và can thiệp sớm từ tuổi thơ, chữa trị và cải thiện kỹ năng dựa trên thực thế cuộc sống của người bệnh. Hoạt động của khoa bao gồm các phương pháp: trị liệu với ngôn ngữ không lời (cử chỉ, tư thế thân thể, biểu cảm), kỹ năng trò chuyện, khả năng giao tiếp ( khó khăn ở kỹ năng trao đổi qua lại của một cuộc trò chuyện ngoài thực tế) và trị liệu ý niệm (ngôn ngữ trừu tượng phức tạp)

Tập luyện tại nhà cho bệnh nhân rối loạn ngôn ngữ sau tai biến

Di chứng tai biến mạch máu não ngoài những hậu quả về vận động, còn kèm theo rối loạn về ngôn ngữ.Tuy nhiên, nếu như tập luyện kiên trì, đúng cách thì có thể hồi phục.
Mục lục
Rối loạn ngôn ngữ do tai biến mạch não thường được phân ra làm 4thể dựa vào vị trí tổn thương của não:
- Tổn thương vùng sinh ra ngôn ngữ (tổn thương vùng Broca): Ngườibệnh có biểu hiện không nói được hoặc nói được một vài từ, nói nhát gừng, không tìm được từ để nói,mức độ nhẹ thì nói được nhưng không lưu loát, lặp lại câu nói của người khác hoặc của mình vừa nóikém . Mặc dù bệnh nhân hiểu được những gì mình muốn nói, hiểu được những gì mọi người xung quanhnói với mình (còn gọi là tổn thương biểu đạt ngôn ngữ). Đây là loại tổn thương hay gặp nhất.
- Tổn thương vùng hiểu ngôn ngữ (vùng Wernick): Người bệnh nóiđược, nói lưu loát nhưng câu nói thường vô nghĩa, lặp lại câu nói của người khác kém. Bệnh nhânkhông hiểu hoặc hiểu rất ít những gì người xung quanh nói với mình (còn gọi là tổn thương tiếp nhậnngôn ngữ).
- Tổn thương vùng dẫn truyền: Là tổn thương đường dẫn truyền giữa2 vùng trên. Biểu hiện nói lưu loát, thông hiểu tốt, lặp lại kém.
- Tổn thương toàn thể: Là tổn thương toàn bộ các vùng trên vớibiểu hiện nói không lưu loát hoặc không nói được, hiểu biết kém, lập lại tiếng nói kém.
Tuy vùng não điều khiển ngôn ngữ bị tổn thương, nhưng tập luyện sẽgiúp tái tổ chức lại não, phát huy tối đa khả năng bù trừ của các vùng khác cho vùng não đã bị tổnthương.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sau đây là một vài bài tập cho tổn thương ngôn ngữ thểsinh ra ngôn ngữ (rối loạn ngôn ngữ biểu đạt):
1) Khuyến khích tập nói tự nhiên: Một số từ bệnh nhân có thể nóiđược một cách tự nhiên như đếm số, bảng chữ cái, ngày tháng…
2) Tập nói tên một số đồ vật xung quanh như: Bàn, ghế, sách, quạt,máy tính…và màu sắc các đồ vật đó.
3) Nếu bệnh nhân có thể, khuyến khích hát một số bài hát yêuthích, kể cả hát Karaoke
4) Tìm một số từ đối nghĩa: Người thân của bệnh nhân có thể đưa ramột số từ để bệnh nhân tìm từ đối nghĩa. Ví dụ: Đối nghĩa với "nóng", bệnh nhân có thể nói được"lạnh"; hoặc một số từ khác như: trên - dưới; lên - xuống; ngày - đêm; xa - gần…
5) Mô tả một vật, người: Người thân bệnh nhân giúp mô tả một vậtđể người bệnh tìm tên phù hợp. Ví dụ: Cái gì dùng để cắt vải, cắt giấy - bệnh nhân có thể tìm đượctừ là "cái kéo"; Cái gì dùng để viết - "cái bút"; Hình gì không có góc - "hình tròn" hoặc hìnhcầu"; Ai là người dạy học trò - "cô giáo" hoặc "thầy giáo"; Ai làm việc trong nhà máy - "công nhân""kỹ sư"; Ai làm việc trong bệnh viện - "y tá", "bác sĩ'…
6) Mô tả một số đồ vật theo danh mục: Ví dụ: Kể tên một số loàitrái cây, kể tên một số loài vật, một số loài hoa… khuyến khích bệnh nhân kể được càng nhiều càngtốt. Ngược lại: Kể tên một số loại như cam, xoài, mít… bệnh nhân có thể nói được: trái cây.
7) Đọc: Cho bệnh nhân đọc một số từ, từ ngắn đến dài dần: Ví dụ:Cam, bưởi - Chôm chôm, sầu riêng - Ăn trái cây tốt cho sức khỏe; Tập - đạp xe - đi bộ - tập dưỡngsinh - tập giúp vui, khỏe, đẹp - nên tập luyện hàng ngày; Tập nói - tập nói liên tục - tập nói kiêntrì hàng ngày - Tập nói kiên trì hàng ngày sẽ nói được bình thường…Sau đó có thể đọc báo, sách…
8) Mô tả hình ảnh (nên đưa ra hình ảnh bệnh nhân ưa thích và hiểubiết thông tin về nó): Đưa cho bệnh nhân một bức ảnh hoặc tranh, bảo bệnh nhân mô tả đơn giản. Vídụ: Đưa bức ảnh con của bệnh nhân rồi định hướng mô tả như: đây là ai, mấy tuổi, con thứ mấy, họclớp mấy, học trường nào…
Một số điểm chú ý khi tập luyện:
- Không tạo cho bệnh nhân có cảm giác mình là một đứa trẻ.
- Nên thay đổi cách tập và vị trí tập để tránh sự nhàm chán.
- Không nên tập quá nhiều vào cùng một lúc mà chia ra nhiều lầntrong ngày để tránh mệt mỏi, quá sức của bệnh nhân.
- Tập từ dễ đến khó dần.
- Luôn luôn cổ vũ, động viên, khuyến khích bệnh nhân tập. Khôngđược để bệnh nhân chán nản, thất vọng. Chán nản, thất vọng thì điều trị sẽ thất bại.
- Tạo ra môi trường vui vẻ
- Có thể nhiều thành viên tham gia tập cho bệnh nhân
- Khi tập cố gắng cho bệnh nhân nói to nhất có thể.
- Tập càng sớm càng có lợi.
Chúng ta hoàn toàn có thể phục hồi được ngôn ngữ, được khả nănggiao tiếp của chúng ta sau khi xảy ra tai biến mạch não. Chỉ cần chúng ta kiên trì, liên tục, khôngchịu nhường bước trước khó khăn, càng thành công hơn với sự hỗ trợ tích cực của chuyên viên ngônngữ trị liệu, người thân, bạn bè.
AloBacsi.vn
Theo BS Nguyễn Xuân Thắng - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tap-luyen-tai-nha-cho-benh-nhan-roi-loan-ngon-ngu-sau-tai-bien-n64480.html)

Tin cùng nội dung

  • Rối loạn lo âu căng thẳng
    Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn cảm xúc lưỡng cực
    Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Bài tập vận động cột sống cổ
    Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
  • Các bài tập vận động phục hồi chức năng sau đột quỵ
    Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn
    Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Chế độ dinh dưỡng và lối sống của những bệnh nhân ung thư
    Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bài tập luyện thể lực trong 10 phút
    Bạn có ít thời gian? Bạn không thích tập thể dục? Bạn quá mệt mỏi để tập sau khi làm việc? Bài tập luyện thể lực 10 phút là những gì bạn cần.
  • Dịch vụ Khám bệnh tại nhà
    Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Chế độ ăn BRAT - Giải pháp phục hồi khi rối loạn dạ dày
    Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em
    Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY