MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 tác hại nguy hiểm khi ngủ không đủ giấc

Ngủ không đủ giấc trong một khoảng thời gian dài có thể sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là những điều bạn cần biết.
Mục lục

Cách tốt nhất để giảm căng thẳng, giữ cho bộ não khỏe mạnh và nhanh nhẹn, và thậm chí tăng cường khả năng miễn dịch là ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày. tuy nhiên, một số người không thiết lập được thói quen ngủ thích hợp và do đó, chất lượng giấc ngủ cũng trở nên kém đi.

Các nghiên cứu cho thấy việc thiếu ngủ dù chỉ 30 phút có thể dẫn đến những hậu quả bất lợi như khó tập trung và các vấn đề về hành vi. thiếu ngủ trong một khoảng thời gian thậm chí có thể còn tàn phá sức khỏe tổng thể nhiều hơn.

Đôi khi, mọi người không chú ý đến chất lượng giấc ngủ và có thể không hiểu mối liên hệ của nó với các vấn đề sức khỏe khác nhau mà họ đang phải đối mặt. bạn không nên bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo thiếu ngủ, bao gồm mệt mỏi, cáu kỉnh, thay đổi tâm trạng, khó tập trung và ghi nhớ, và giảm ham muốn t*nh d*c.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thiếu ngủ có thể dẫn đến t*i n*n

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 71.000 người bị thương mỗi năm do T*i n*n giao thông liên quan đến giấc ngủ, trong đó có 1.550 người T* vong.

Tiến sĩ praveen gupta, trưởng khoa thần kinh, viện nghiên cứu fortis memorial, gurugram (ấn độ), cho biết: “thiếu ngủ ảnh hưởng đến vỏ não trước trán - nơi xử lý lý trí, và hạch hạnh nhân (amygdala) - nơi xử lý cảm xúc, do đó ảnh hưởng đến hành vi và khả năng phán đoán. thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng hình thành ký ức mới, làm suy giảm khả năng chú ý, khả năng phản ứng nhanh chóng và đưa ra quyết định. điều này cũng dẫn đến nguy cơ t*i n*n cao hơn khi lái xe và sử dụng máy móc hạng nặng”.

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Tiến sĩ Gupta chia sẻ: “Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone, bao gồm sản xuất hormone tăng trưởng và testosterone. Nó cũng khiến cơ thể tiết ra các hormone căng thẳng bổ sung, chẳng hạn như norepinephrine và cortisol. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản”.

Thiếu ngủ có thể khiến bạn dễ bị ốm

Theo chuyên gia, thiếu ngủ trầm trọng có khả năng dẫn đến stress oxy hóa và viêm nhiễm, làm giảm khả năng miễn dịch và khiến mọi người dễ mắc bệnh.

Ngủ ít có thể gây tăng cân

Ngủ ít dẫn đến tăng cân do ảnh hưởng đến hormone kiểm soát cảm giác đói và no. Nó cũng dẫn đến giải phóng insulin bất thường. Tiến sĩ Gupta cho biết, tình trạng này có thể gây ra tăng tích trữ chất béo, thay đổi trọng lượng cơ thể và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến đau tim

Chuyên gia nói rằng thiếu ngủ sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng huyết áp, lượng đường và chứng viêm dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nguyên nhân khiến bạn không ngủ đủ giấc

- Làm việc theo ca

- không gian ngủ ồn ào hoặc nhiệt độ không thích hợp

- Sử dụng các thiết bị điện tử gần giờ đi ngủ

- mắc các tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như trầm cảm, ngưng thở khi ngủ hoặc đau mạn tính

Biện pháp để tránh thiếu ngủ

Tiến sĩ gupta cho biết: “các biện pháp khắc phục chứng ngủ không đủ giấc chủ yếu nên tập trung vào vệ sinh giấc ngủ, bao gồm tư vấn, điều chỉnh lối sống và môi trường. các kỹ thuật thư giãn như thiền, luyện tập chánh niệm và bài tập thở cũng hữu ích. đôi khi mọi người có thể cần điều trị cho tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. những người mất ngủ không giải quyết được bằng các cách trên nên dùng thu*c ngủ an thần thích hợp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ”.

Theo VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/5-tac-hai-co-the-xay-ra-khi-ban-ngu-khong-du-giac-post933975.vov

Theo VOV

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-tac-hai-nguy-hiem-khi-ngu-khong-du-giac/20220331051743906)
  • Dùng sen chữa mất ngủ, giảm béo

    Dùng sen chữa mất ngủ, giảm béo
    Trong đời sống, sen có nhiều lợi ích thiết thực, các bộ phận của cây này vừa được dùng để làm thức ăn bổ dưỡng, vừa được dùng để làm Thu*c.
  • Để có giấc ngủ trưa tốt cho sức khỏe

    Để có giấc ngủ trưa tốt cho sức khỏe
    Cuộc sống bận rộn, nhiều người dễ rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Song theo các chuyên gia, tận dụng giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp đem lại tinh thần sảng khoái.
  • Để có giấc ngủ trưa ngon lành

    Để có giấc ngủ trưa ngon lành
    Đối với dân công sở, giấc ngủ trưa là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ làm theo hướng dẫn dưới đây để có giấc ngủ ngon lành bạn nhé.
  • 16 tuổi bị mất ngủ kéo dài là bệnh gì BS ơi?

    16 tuổi bị mất ngủ kéo dài là bệnh gì BS ơi?
    (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Chữa kém ăn, mất ngủ với cây sản đắng

    Chữa kém ăn, mất ngủ với cây sản đắng
    Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ với lục lạc ba lá

    Chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ với lục lạc ba lá
    Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ chữa đau lưng, mất ngủ

    Cây xấu hổ chữa đau lưng, mất ngủ
    Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Xoa bóp trị chứng mất ngủ

    Xoa bóp trị chứng mất ngủ
    Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên

    Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên
    Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi

    Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi
    Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY