MangYTe

Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ba bài tập thể dục cho trẻ tuổi dậy thì tăng chiều cao

Tuổi dậy thì là cơ hội cuối cùng giúp trẻ 'đoạt' được chiều cao mong ước. Ngoài dinh dưỡng thì việc tập luyện cũng giúp cho trẻ tuổi dậy thì rất nhiều.
Mục lục

Theo kết quả Tổng điều tra dinh dưỡng năm 2019-2020 (công bố ngày 15-4-2021), chiều cao của thanh niên Việt Nam năm 2020 đã có sự thay đổi mạnh: Nhóm nam 18 tuổi đạt 168,1cm (tăng 3,7cm so với năm 2010); nữ đạt 156,2cm (năm 2010 là 154,8cm).

Chiều cao người Việt đã cải thiện đáng kể trong 10 năm qua, tuy nhiên vẫn xếp sau 3 nước Đông Nam Á là Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Thực tế, tăng chiều cao cho trẻ luôn là mong muốn của người làm cha mẹ, cũng là hành trình dài chắt lọc và áp dụng kiến thức dinh dưỡng, vận động...

Theo viện dinh dưỡng quốc gia, con người có 2 giai đoạn tăng trưởng vàng về chiều cao, đó là 1.000 ngày đầu đời và giai đoạn dậy thì. trong đó, giai đoạn dậy thì là cơ hội đầu tư cuối cùng để con bắt kịp đà cao lớn.

Theo chị hạnh vũ nelson một huấn luyện viên gym người việt tại miền tây nước úc, ở trẻ tuổi dậy thì việc tăng trưởng chiều cao do dinh dưỡng quyết định.

Trẻ tuổi dậy thì (12-18 tuổi) tăng trưởng vượt bậc về cả cơ bắp, khung xương. khi tốc độ tăng chiều cao đạt đỉnh, trẻ có thể tăng 10-15 cm/năm và sẽ giảm dần sau đó.

Trong thời gian này, trẻ có thể đạt 15-20% chiều cao tuổi trưởng thành. Tốc độ tăng trưởng sẽ giảm dần trong khoảng 15 tuổi ở nữ giới và khoảng 17 tuổi ở nam giới do đĩa sụn tăng trưởng dần đóng lại.

Ba bài tập thể dục cho trẻ tuổi dậy thì tăng chiều cao
Ảnh minh họa. 

Khi dinh dưỡng được bổ sung đầy đủ nếu trẻ thường xuyên vận động, tập các bài tập thể dục để tăng cường trao đổi chất cũng là cách tăng trưởng chiều cao.

Các bài tập dành cho trẻ dậy thì được chị hạnh giới thiệu dành cho trẻ tuổi dậy thì:

Thứ nhất, thể dục nhịp điệu hay còn gọi Aerbic

Các bài tập này là thể dục theo nhạc với các vũ điệu hip hop tới latin, trẻ vận động nhiều giúp máu bơm về tim nhanh hơn, sử dụng oxy nhiều hơn và giúp trẻ có thể khỏe mạnh hơn, giảm cân, hạn chế béo phì.

Ngoài ra, aerobic còn giúp trẻ tăng khả năng và năng khiếu nhảy múa của mình. Giúp trẻ dẻo dai hơn, tăng chuyển động cơ thể, trẻ sẽ nhanh nhẹn hơn.

Các bài tập Aerobic được chứng mình giúp trẻ tự tin hơn, tốt cả với những trẻ lầm lì, ít nói, các trẻ bị tự kỷ, tự ti, thiếu tự tin về bản thân.

Thứ hai, nhảy dây

Theo chị Hạnh, nhảy dây cũng là bài thể dục giúp trẻ tăng chiều cao ở tuổi dậy thì.

Ưu điểm của bộ môn nhảy dây đó là tăng nhịp tim, tăng cường oxy giúp trẻ tăng sức bền hơn. Ngoài ra, nhảy dây giúp cho trẻ tăng khả năng phản xạ. Trong quá trình nhảy dây, não bộ của trẻ sẽ được thúc đẩy tập trung toàn bộ sức lực.

Nhảy dây cũng là bộ môn thể dục cần sự phối hợp nhịp nhàng của tay và chân. Nhảy dây thường xuyên giúp khả năng phản xạ của trẻ được cải thiện hiệu quả.

Nhảy dây cũng là bộ môn thể thao dành cho trẻ thừa cân béo phì. Việc này cũng để trẻ lấy lại vóc dáng như bản thân mong muốn.

Một phút nhảy dây bạn có thể đốt được 10 calo. Vì vậy, việc tập luyện một cách đều đặn và đúng cách bộ môn này sẽ giúp trẻ giảm cân hiệu quả. Từ đó giúp cho trẻ không còn tự ti về cơ thể của mình nữa.

Nhảy dây cũng được coi là một trò chơi từ lâu giúp các em thư giãn, vui vẻ sau những giờ học tập căng thẳng.

Đặc biệt, ở tuổi dậy thì trẻ nhảy dây có thể giúp trẻ tăng chiều cao do trẻ phải vận động linh hoạt.

Khi trẻ nhảy lên nhảy xuống thì cột sống và phần chân phải được kéo căng liên tục. Điều này chắc chắn sẽ giúp các mô xương được nở ra, tăng tính linh hoạt và tăng cường sản xuất sụn xương và tạo cơ hội cho chúng được phát triển dài ra.

Các chuyên gia về dinh dưỡng, thể dục thể thao khuyến cáo trẻ thường xuyên nhảy dây trước tuổi 18 là cơ hội để trẻ có chiều cao lý tưởng.

Thứ ba, chơi cầu lông

Đây là môn thể thao đối kháng phù hợp với trẻ nhất. Tuổi để trẻ bắt đầu chơi cầu lông là từ 7 - 8 tuổi.

Chơi cầu lông đòi hỏi những chuyển động linh hoạt, nhanh và di chuyển liên tục. Chơi cầu lông giúp trẻ linh động hơn, các khớp xương, cơ được phát triển.

Thời gian lý tưởng để chơi cầu lông từ 3 đến 4 buổi/tuần.

Để hiệu quả hơn, cha mẹ hoặc các giáo viên thể dục cần hướng dẫn trẻ chơi đúng kỹ thuật sẽ có lợi cho trẻ rất nhiều.

Không chỉ phát triển cơ bắp và sự dẻo dai, chơi cầu lông cũng sẽ giúp hệ tuần hoàn như tim, phổi của trẻ được cải thiện.

Luyện tập cầu lông trong thời gian đều đặn và đúng cách sẽ là cách giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tốt hơn.

 Khánh Chi 

Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/cach-tang-chieu-cao-tuoi-day-thi-voi-ba-bai-tap-don-gian-418851.html)
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY