“Ngày càng nhiều trẻ em hoặc gia đình gọi điện đến đường dây tư vấn về áp lực học hành, thi cử ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống”.
Thời gian gần đây,
những vụ Tu tu ở
lứa tuổi học sinh gây xôn xao dư luận xã hội dường như
ngày càng gia tăng. Hoàn cảnh khiến các em phải tìm đến cái ch*t, nhiều
học sinh thi trượt đại học cũng tìm đến cái ch*t hoặc vì bức xúc trong
mối quan hệ với bạn bè, cha mẹ, thầy cô mà bỏ nhà đi bụi, tìm đến ma
tuý...
Quá tải vì học hành, thi cử
Theo TS Nguyễn Kim Quý,
phần nhiều học sinh khi tìm đến với các chuyên gia tư vấn tâm lý đều
phản ánh về việc bố mẹ gây sức ép quá lớn tới con cái trong việc thi cử.
“Mọi việc đều phải theo ý kiến của phụ huynh, từ chọn thầy cô, chọn
ngành, chọn trường rồi đưa đón, theo sát từng bước khiến các em thấy
căng thẳng, thậm chí chán nản, không còn hứng thú học tập và chỉ học để
đối phó”.
“Bài học” về áp lực học
hành, thi cử khiến học sinh tìm tới giải pháp tiêu cực nhất là cái ch*t
đã và đang hiện hữu. Đặc biệt, ở thời điểm liên tiếp diễn ra các kỳ
thi, một số vụ học sinh Tu tu vì sức ép học hành khiến không ít phụ
huynh hoang mang.
Người dân thị trấn Nàng
Mau, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang phát hiện thi thể một học sinh ch*t
trôi trên sông Xáng Nàng mới chỉ sinh năm 2002, là học sinh lớp 5. Khi
kiểm tra tại nhà, Cơ quan điều tra đã thu được lá thư để trên bàn học
với nội dung muốn đi xa. Người nhà em cho biết, ba ngày trước khi gặp
nạn, em có bị mẹ mắng và đánh vì không làm bài tập.
Cha
mẹ bắt đi học thêm cũng là một trong những nguyên nhân khiến học sinh
Tu tu. Trong khoảng thời gian tháng 7-8/2010 đã liên tiếp xảy ra những
vụ việc dạng này. Một học sinh lớp 8 ở quận Tân Bình, TPHCM phải nhập
viện cấp cứu ngộ độc Thu*c an thần khi em tìm đến cái ch*t chỉ vì bố mẹ
la mắng không chịu đi học thêm. Lý do- khi được bác sĩ hỏi- cậu học sinh
này cho biết vì em đã rất chán ngán với việc học ở lớp và cho rằng hè
là dịp để xả hơi; nhưng bố mẹ la mắng vì cho rằng em lười biếng. Cho
rằng bị xúc phạm, em đã uống cả chục viên Thu*c an thần để tìm đến cái
ch*t.
Cũng vì mẹ ép phải đi
học hè mà một học sinh lớp 8 ở TP. Tân An, Long An đã uống 30 viên Thu*c
Paracetamol để Tu tu. Rất may, em đã được các bác sĩ cứu chữa kịp thời.
Cũng
vì áp lực thi cử, đã xảy ra không ít vụ thí sinh Tu tu do thi trượt
trong những năm qua. Như trường hợp một học sinh lớp 12 chuyên toán tỉnh
Quảng Ngãi đã uống Thu*c sâu Tu tu sau khi thi đại học, do lúc đối
chiếu với đáp án thấy bài làm của mình không tốt. Trước đó, một học sinh
sinh năm 1991, ở xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã Tu tu
bằng lá ngón ở tuổi 18, do thất vọng trước kết quả dự thi ĐH. Ở Nam Định
cũng từng có trường hợp học sinh treo cổ Tu tu trong phòng riêng sau
khi biết tin mình thi trượt ĐH.
Ngoài
áp lực từ học hành, thi cử, các em ở
lứa tuổi học sinh còn tìm đến cái
ch*t bởi những lý do rất bất ngờ. Chẳng hạn năm 2012, một học sinh THCS ở
xã Tiền Phong, Mê Linh đã Tu tu vì làm mất 500.000 đồng tiền quỹ lớp.
Đặc biệt, thời gian gần
đây, những vụ thanh niên trả thù tàn bạo vì thất tình đã gây nên tâm lý
phẫn nộ lẫn lo lắng cho cả học sinh và phụ huynh có con ở
lứa tuổi chập
chững bước vào đời.
Phần lớn học sinh lo lắng về cuộc sống hiện tại
Kết quả một cuộc khảo
sát nhỏ do tiến sĩ Nguyễn Thị Mùi, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, và cộng sự
từng thực hiện về “Thái độ của học sinh về cuộc sống hiện tại” ở 2
trường THPT Trần Hưng Đạo và Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho thấy, số học
sinh cảm thấy “rất hài lòng và rất yên tâm” về cuộc sống của mình chiếm
tỉ lệ rất thấp (3,2%). Trong khi đó, có tới hơn 96% học sinh có băn
khoăn, lo lắng ở những mức độ khác nhau. Theo bà Mùi, các khó khăn tâm
lý đều ảnh hưởng đến HS, thậm chí với một số HS là ảnh hưởng nặng nề, có
thể dẫn đến những chấn động tâm lý (38,9%).
Cách
thức mà học sinh thường sử dụng khi gặp phải những khó khăn tâm lý là
“âm thầm chịu đựng” (44%). Có 14,2% số trẻ lựa chọn cách giải quyết là
“phó mặc” và 4,9% số trẻ không biết cách giải quyết dẫn đến hoang mang,
lo sợ và thụ động. Phương thức tích cực nhất mà các em đã sử dụng là
“tâm sự với người khác” (20,3%).
Tuy
nhiên, đối với những học sinh lựa chọn cách tâm sự với người khác thì
đối tượng tâm sự của các em chủ yếu là bạn bè và việc tâm sự với bạn chỉ
để giải toả những căng thẳng nhất thời. Nhưng, đôi khi do hiểu biết có
hạn, các em có thể định hướng cho nhau theo chiều hướng sai lệch. Cách
giải quyết này đôi khi dồn trẻ vào thế bế tắc hơn bởi đôi khi do hiểu
biết có hạn, các em định hướng cho nhau theo chiều hướng sai lệch, dẫn
đến việc bao che khuyết điểm cho bạn.
Văn
phòng Chủ tịch Nước hiện đang thực hiện một cuộc khảo sát trực tiếp ở
15 tỉnh, thành trên cả nước- trong đó có Hà Nội- về việc dạy đạo đức cho
học sinh. Ông Nguyễn Hiệp Thống- Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội- thừa nhận
với đoàn khảo sát, nhiều HS có hành vi sốc nổi, lệch chuẩn đạo đức xuất
phát từ những khủng hoảng tâm lý nhưng không được tháo gỡ kịp thời.
Hãy “cứu” trước khi quá muộn
Ngành
giáo dục đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo tìm nguyên nhân và giải pháp
đối với việc học sinh đánh nhau, học sinh Tu tu, học sinh đánh thầy cô…
Kết luận, trách nhiệm thuộc về 3 bên: Gia đình, nhà trường và xã hội.
Tuy nhiên, tình trạng này không giảm chứ chưa nói đến việc chấm dứt
được.
TS
Phạm Anh Tuấn nhận định: “Gia đình là định mệnh tự nhiên, trẻ con không
thể chọn cha mẹ, “rơi” vào gia đình nào là may nhờ rủi chịu. Còn nhà
trường là nơi làm việc chủ động, khoa học, có phương pháp. 50 học sinh
là 50 số phận khác nhau, nhưng nhà trường là số phận chung. Nhà trường
là nơi có thể chủ động tạo ra năng lực yêu thương, năng lực cảm thông,
tạo ra tri thức, sửa chữa, hạn chế cái sai của từng học sinh. Nếu nhà
trường làm đúng thì sẽ giúp các em vượt qua số phận cá nhân”.
Cần có sự tư vấn từ phía nhà trường để học sinh phát triển tâm lý ổn định. Ảnh: Hải Nguyễn
Một số nhà trường, giáo
viên với cùng quan điểm này, thay vì chờ đợi những giải pháp từ “trên”
hay tới khi có sự việc không hay xảy ra mới giải quyết, đã chủ động tìm
học trò, tạo cơ hội cho học trò tìm đến để tâm sự, gỡ rối với các em.
Một
trong những cơ sở giáo dục đi đầu về việc tư vấn tâm lý cho học sinh là
Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội). Phòng tham vấn tâm lý của Trường
THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội hoạt động từ năm 2005, mỗi năm học có từ
80-100 trường hợp tìm tới tư vấn, số lượt HS được tư vấn đến nay đã lên
tới con số gần một nghìn. Tuy nhiên, ngoài trường Đinh Tiên Hoàng, ở Hà
Nội hiện nay số trường học có phòng tham vấn tâm lý chỉ đếm trên đầu
ngón tay như Trường THCS Ngô Sỹ Liên, Trường THPT Nguyễn Tất Thành,
Trường THPT Trần Hưng Đạo…
Thầy giáo Nguyễn Hoàng
Khắc Hiếu, giảng viên khoa Tâm lý giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TPHCM -
rút ra kết luận, giới trẻ hiện nay đang gặp phải 3 vấn đề chính: Thứ
nhất là lúng túng trong định hướng cuộc đời. Nhiều bạn trẻ không biết
mình sống và học tập để làm gì; thứ hai là thiếu bản lĩnh đối đầu với
thử thách của cuộc sống. Trước những vấp váp dù lớn hay nhỏ (bị điểm
kém, bị cha mẹ trách mắng…) các bạn cũng dễ dàng phóng đại thành bi kịch
lớn; thứ ba là thiếu kỹ năng ứng xử trong tình yêu. Đó là lý do vì sao
thời gian qua xuất hiện nhiều bi kịch yêu mù quáng của giới trẻ…
Từ thực tiễn làm việc
của mình, thầy Hiếu cũng cho rằng nhu cầu được tư vấn tâm lý của học
sinh bây giờ là có thực nhưng trên thực tế, người lớn lại chưa chú tâm
nhiều đến việc “lắng nghe các em nói”. Trên Facebook của mình, thầy Hiếu
viết: “Trung bình 8/10 vị phụ huynh mà tôi từng tiếp xúc cho rằng: “Bọn
trẻ bây giờ rất hư!”. Tất cả đều cho biết trẻ hư do Internet, trò chơi
điện tử, ảnh hưởng bởi bạn bè... Không có ý kiến nào trả lời “do người
lớn”. Nhưng khi tiếp xúc với nhiều bạn trẻ, tôi lại nhận ra rằng: Giới
trẻ đang có một cái nhìn tổn thương về người lớn”.
“Điều tôi muốn nói với
các phụ huynh là hãy hỏi ý kiến con cái, để các em có tiếng nói trong
việc lựa chọn học tập, nên khuyến khích, động viên thay vì áp đặt. Có
như vậy mới tránh được những trường hợp đáng tiếc khi các con phản ứng
thái quá hay làm chỉ để đối phó, nhất là thời điểm quan trọng hiện nay” -
TS Nguyễn Kim Quý cũng nhấn mạnh.
Mangyte.vn
Theo Chi Mai - Lao Động