MangYTe

Sức khỏe hôm nay

Một số biện pháp tăng cường hoạt động tinh thần ở người cao tuổi

Cuộc sống tinh thần ở người cao tuổi (NCT) có tính chất nền tảng, quyết định điều khiến nhịp độ lão hóa. Ngược lại, mục đích cơ bản của việc làm chậm sự lão hóa, kéo dài tuổi thọ là nhằm kéo dài thời gian lao động có ích và ước vọng sống lâu, khỏe mạnh.
Mục lục
(SKDS) – Cuộc sống tinh thần ở người cao tuổi (NCT) có tính chất nền tảng, quyết định điều khiến nhịp độ lão hóa. Ngược lại, mục đích cơ bản của việc làm chậm sự lão hóa, kéo dài tuổi thọ là nhằm kéo dài thời gian lao động có ích và ước vọng sống lâu, khỏe mạnh. Các chuyên gia về lão khoa đã đề xuất một số biện pháp khả thi dưới đây giúp NCT bảo toàn được khả năng hoạt động tinh thần, duy trì được chất lượng cuộc sống của NCT.

Những điều ghi nhận về hoạt động tinh thần ở người trường thọ

Chúng ta đều biết rằng, khi tuổi tác càng tăng cao, số tế bào thần kinh ch*t đi càng nhiều, não bộ cũng teo nhỏ dần, khiến khả năng hoạt động tinh thần quý báu của con người cũng bị suy giảm theo. Khi về già, các tế bào thần kinh não bộ giảm khoảng 30%. Người sa sút tâm thần, số lượng tế bào thần kinh giảm khoảng 30 - 70%. Tuy nhiên, số tế bào thần kinh não của NCT còn lại vẫn có thể thay thế số lượng mất đi và họ còn có thể làm việc trí óc tốt. Nghiên cứu cuộc sống tinh thần của những người trường thọ, người ta thấy đa số các cụ luôn có thái độ lạc quan, có đầu óc tỉnh táo và tinh thần sảng khoái. Họ lúc nào cũng rèn luyện và duy trì được một triết lý sống thanh thản, tích cực, biết phát hiện và tận hưởng mọi niềm vui ở ngay xung quanh mình. Một trong những bí quyết của những người sống trường thọ là không nên quá cầu thị, cũng như quá thất vọng trước những thất bại trong cuộc sống, cần phải sống sao cho tốt và tuổi già đẹp.

Thông thường, độ linh hoạt hữu dụng của não bộ và tâm tính lạc quan đã là một tiêu chuẩn lập thành của sự trường thọ. Bởi vì, con người là một khối thống nhất, hoạt động dưới sự điều khiển của vỏ não và sức khỏe con người phụ thuộc vào tính hoạt động nhịp nhàng của khả năng trí tuệ và năng lực tình cảm. Thực tế cho thấy, những người thường lo lắng dễ bị suy sụp trí tuệ hơn những người có cuộc sống thoải mái và tràn đầy tình cảm.

Y học cho biết, tuổi càng cao, trí nhớ gần về người và các sự việc mới xảy ra có phần giảm xuống, nhưng những trí nhớ xa về các chuyện đã qua, bao gồm cả kinh nghiệm cuộc sống từng trải, không giảm mà lại còn tỉ mỉ, chi tiết hơn. Còn trí thông minh và sự nhận định nhạy bén ở những người trường thọ có thể lại tăng thêm do nhiều kinh nghiệm tích lũy.

Hoạt động tinh thần ở người trường thọ giúp họ không chỉ sống lâu mà còn sống khỏe mạnh, sảng khoái, cảm thấy cuộc sống có ích cho gia đình và cộng đồng.

Tích cực hoạt động não, tinh thần lạc quan, sự thoải mái trong cuộc sống là lời khuyên vàng để tăng cường hoạt động tinh thần NCT.

Khái niệm về sức khỏe tinh thần của tuổi già là dẫn dắt hoàng hôn theo chương trình kịch bản của bình minh. Bởi vì, đối với những người chẳng có gì cho một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc thì ở lứa tuổi nào họ cũng thấy cuộc sống hết sức nặng nề.

Các nhà khoa học nghiên cứu hoạt động tinh thần của những NCT thấy, sự suy giảm khả năng trí tuệ ở họ chủ yếu là do bệnh tật, những khó khăn về kinh tế, sự tách biệt về mặt xã hội chứ không phải do mức độ lão hóa. Bộ não càng được làm việc, càng thêm linh hoạt. Từ xa xưa, loài người vẫn quan niệm tuổi già là giai đoạn thông thái, trí tuệ, mà trên một phương diện nào đó, chính những người trẻ tuổi có khi lại gặp bất lợi hơn vì họ chỉ có một đầu óc nhanh nhẹn, trong khi đó, lại thiếu hụt những thông tin sống, kinh nghiệm và trí khôn như những bậc lão thành.

Phải luôn luôn vận động đầu óc, có vận động thì đầu óc mới linh hoạt, không vận động thì đầu óc sẽ ngu đần. Thích thú, ham mê học tập và khám phá, tích cực động não sẽ làm cho hoạt động tinh thần không ngừng cải thiện với điều kiện bộ não được nuôi dưỡng lành mạnh.

Coi trọng chế độ dinh dưỡng hợp lý để làm chậm sự mệt mỏi tế bào não

Một chế độ ăn hợp lý về thời điểm như: ít calo, giàu hải sản và nhiều hoa quả tươi, không chỉ giúp cơ thể chúng ta khỏe hơn mà còn giúp não bộ con người chậm mệt mỏi hơn. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, một thực đơn ít calo được xây dựng từ gạo, rau, cá và nhiều hoa quả chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa - những hợp chất tự nhiên có tác dụng lâu dài, kìm hãm sự lão hóa, đặc biệt là các tế bào não, làm thúc đẩy sự sinh sản các tế bào mới, giúp cải thiện trí nhớ.

Trong các chất tạo thành não thì một nửa là chất mỡ, trong đó khoảng 60% là chất phophos, lipid, có tác dụng quan trọng đối với trí nhớ và tư duy con người. Chất đạm chiếm 1/3 trọng lượng não. Đáng chú ý là với tế bào não bộ, vận tốc đổi mới của acid amin rất nhanh, cứ 3 giờ đã đổi mới một lần, trong khi ở các tổ chức khác, sự thay đổi này mất khoảng 80 ngày. Vì vậy, NCT phải lưu ý bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm như: sữa bò, trứng, thịt, cá, đậu các loại… các loại thức ăn này đều có nhiều chất đạm, canxi, phospho. Chuối và các loại hoa quả có thể đảm bảo cho sự hoạt động tinh thần NCT những chất dinh dưỡng có lợi bao gồm các nguyên tố vi lượng: canxi, phospho, magiê, mangan… mà não bộ rất cần.

Các món ăn truyền thống châu Á, nhìn chung được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao bởi giàu thành phần các chất chống oxy hóa, mang lại sự ngon miệng, rất hữu ích cho thể chất và hoạt động tinh thần của con người.

TS.BS. BÙI NGUYÊN KIỂM

Nguồn: Internet
  • Bảng đánh giá nhà ở dành cho người cao tuổi

    Bảng đánh giá nhà ở dành cho người cao tuổi
    Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống

    Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống
    Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi ở người cao tuổi

    Viêm phổi ở người cao tuổi
    Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Bài Thuốc dân gian chữa viêm phế quản ở người cao tuổi

    Bài Thuốc dân gian chữa viêm phế quản ở người cao tuổi
    Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Lựa chọn biện pháp Tr*nh th*i

    Lựa chọn biện pháp Tr*nh th*i
    Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần

    Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chăm sóc dự phòng cho người cao tuổi

    Chăm sóc dự phòng cho người cao tuổi
    Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

    Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Nhiễm trùng virus Papilloma (HPV) ở người

    Nhiễm trùng virus Papilloma (HPV) ở người
    Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY