Tuyến đường ven biển qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 83,584 km, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tổng thể quy hoạch năm 2010 và chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch năm 2017.
Tháng 10/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định phê duyệt dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) - đoạn từ điểm giao Quốc lộ 46 đến Tỉnh lộ 535 với chiều dài tuyến 7,422 km, điểm đầu giao với QL46 huyện Nghi Lộc; điểm cuối giao với Tỉnh lộ 535 thị xã Cửa Lò được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng.
Đây là tuyến đường quan trọng của tỉnh Nghệ An đi qua các thị xã, huyện ven biển gồm Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Cửa Lò; khu kinh tế Đông Nam và kết nối với hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh (các cảng Đông Hồi, Nghi Thiết và cảng Cửa Lò).
Tổng mức đầu tư của dự án là 521 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách trung ương 260,156 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 260,844 tỷ đồng.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết việc phát triển tuyến đường ven biển có ý nghĩa chiến lược về phát triển kinh tế nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phát triển hành lang kinh tế, đô thị dọc hai bên tuyến đường, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm và các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.
Ngoài ra, việc hoàn thành tuyến đường ven biển sẽ góp phần tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển của đất nước.
Đây cũng là tuyến đường ven biển thứ 2 được khởi công, đánh dấu mốc quan trọng trong việc triển khai đồng bộ toàn tuyến đường ven biển sau tuyến đường ven biển qua địa phận tỉnh Thái Bình đã được triển khai từ năm 2019.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ báo cáo Quốc hội bố trí 5.942 tỷ đồng từ ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 để đầu tư các tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An.
Dự án đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh Nghệ An và kết nối với mạng lưới đường bộ ven biển của cả nước; kết nối vùng kinh tế phía Nam tỉnh Nghệ An với phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh thông qua cầu Cửa Hội, góp phần giảm áp lực lưu thông qua Quốc lộ 1A; kết nối cảng Cửa Lò, cảng biển quốc tế Vissai và các khu du lịch Cửa Lò, Bãi Lữ, FLC... tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội - du lịch của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Thế Vũ