MangYTe

Sức khỏe hôm nay

Thể dục và người lớn tuổi

Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
Mục lục

Tập thể dục có an toàn cho người lớn tuổi?

Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn. Nhiều tình trạng bệnh còn được cải thiện nhờ tập thể dục. Nếu bạn không chắc rằng tập thể dục là an toàn cho mình hoặc nếu bạn đang ít vận động, hãy hỏi bác sĩ của bạn.

người lớn tuổi bắt đầu tập thể dục như thế nào?

Điều quan trọng là mặc quần áo thoải mái và mang giày vừa vặn, chắc chắn. Đôi giày của bạn cần có khung hỗ trợ tốt, có phần gót cao và được đệm để hấp thu chấn động. Nếu bạn chưa quen vận động, hãy bắt đầu từ từ. Bắt đầu với những bài tập mà bạn đã làm một cách thoải mái. Khởi đầu chậm làm bạn ít cảm thấy rằng mình sẽ làm tổn thương bản thân. Khởi đầu chậm cũng giúp ngăn ngừa đau nhức. "Không đau, không được" ("no pain, no gain") là câu nói không đúng đối với người cao tuổi. Bạn không cần phải tập thể dục ở cường độ cao để có được hầu hết các lợi ích sức khỏe. Ví dụ, đi bộ là một hoạt động tuyệt vời để bắt đầu. Khi bạn quen với việc tập thể dục, hoặc nếu bạn đã tích cực hoạt động, bạn có thể dần dần tăng cường độ của chương trình thể dục.

người lớn tuổi nên chọn tập thể dục loại nào?

Có nhiều loại thể dục khác nhau mà bạn nên làm. Bạn nên thực hiện một số loại hình hoạt động tiêu thụ nhiều oxy (aerobic acitivities) cho ít nhất 30 phút ở hầu hết các ngày trong tuần. Ví dụ như đi bộ, bơi lội và đạp xe. Bạn cũng nên có các bài tập kháng lực để luyện sức mạnh cơ bắp 2 ngày mỗi tuần. Làm ấm cơ thể trong 5 phút trước mỗi buổi tập thể dục. Đi bộ chậm rãi và các động tác kéo giãn cơ thể là những cách khởi động tốt. Bạn cũng nên làm nguội cơ thể bằng các động tác kéo giãn trong 5 phút trước khi kết thúc buổi tập. Nếu thời tiết ấm hoặc nóng, hãy làm nguội cơ thể với thời gian dài hơn. Tập thể dục chỉ tốt cho bạn nếu bạn đang cảm thấy khỏe khoắn. Nên dừng tập thể dục nếu bạn đang bị cảm lạnh, cúm hay mắc các bệnh khác cho đến khi bạn cảm thấy khỏe hơn. Nếu bạn bỏ tập thể dục trong hơn 2 tuần, hãy bắt đầu từ từ một lần nữa.

Khi nào tôi nên gọi bác sĩ?

Nếu cơ hoặc khớp của bạn bị đau nhức ngay hôm sau, có lẽ bạn đã tập quá nhiều. Lần tới, hãy tập thể dục ở cường độ thấp hơn. Nếu đau hoặc khó chịu vẫn còn, bạn nên hỏi bác sĩ. Bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ nếu trong khi tập thể dục có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

    Đau ngực hoặc tức ngực

Một số bài tập cụ thể mà người lớn tuổi có thể làm là gì?

Các mục sau đây nói về một số bài rèn luyện sức mạnh đơn giản có thể làm ở nhà.

Mỗi bài tập nên được thực hiện từ 8 đến 10 lần cho 2 vòng. Hãy nhớ:

    Hoàn thành tất cả các chuyển động chậm rãi và có kiểm soát,.
Chống đẩy trên tường

Đứng thẳng đặt tay áp vào tường. Dần dần dồn cơ thể vào phía tường.

Đẩy cơ thể cách xa tường để quay trở lại vị trí bắt đầu.

Đứng dậy từ ghế (Chair Squat)

Bắt đầu bằng cách ngồi trên ghế. Nghiêng nhẹ về phía trước và đứng lên khỏi ghế. Cố gắng không để cơ thể nghiêng về một bên hay sử dụng tay để chống.

Co cơ nhị đầu (Bicep Curl)

Giữ vật nặng trong mỗi bàn tay với cánh tay đặt ở cùng bên. Gập khuỷu tay, nâng vật nặng về phía vai bạn và sau đó hạ nó xuống chỗ cũ.

Nhún vai

Giữ vật nặng trong mỗi bàn tay với cánh tay đặt ở cùng bên. Nâng vai về phía tai và sau đó hạ xuống.

Tài liệu tham khảo

http://familydoctor.org/familydoctor/en/seniors/staying-healthy/exercise-and-seniors.html

Nguồn: Internet
  • Thể dục an toàn cho người cao tuổi

    Thể dục an toàn cho người cao tuổi
    Tập thể dục đúng cách rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tuổi càng cao, người cao tuổi càng có xu hướng ít vận động, một phần do lo ngại nguy cơ chấn thương. Vậy người cao tuổi nên tập thể dục sao cho an toàn?
  • Phì đại lành tính tuyến tiền liệt ở người lớn tuổi

    Phì đại lành tính tuyến tiền liệt ở người lớn tuổi
    Phì đại lành tính tuyến tiền liệt (PĐLTTTL) hay còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến là loại u lành tính, không di căn. Bệnh gặp ở những người lớn tuổi. Bệnh tiến triển từ từ và thường gây ra triệu chứng sau 50 tuổi.
  • Viêm xoang cấp ở người lớn

    Viêm xoang cấp ở người lớn
    Do môi trường ô nhiễm nên những bệnh mũi xoang phát triển nhiều, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh về tai mũi họng.
  • Rau ngót món ăn, bài Thuốc cho người lớn tuổi

    Rau ngót món ăn, bài Thuốc cho người lớn tuổi
    Rau ngót có nhiều acid amin, vitamin và chất khoáng vì vậy nó có tính bổ dưỡng cao. Người ta thường nấu canh rau ngót với thịt heo nạc, giò sống trứng, tôm, cá đồng… bữa ăn gia đình, nhất là các cụ lớn tuổi, nên có thêm bát canh rau ngót.
  • Thể dục với bệnh tim - Lợi ích và nguy cơ

    Thể dục với bệnh tim - Lợi ích và nguy cơ
    Chúng ta đều biết tập thể dục có lợi cho sức khỏe tim mạch. Những người tập thể dục thường xuyên ít bị các bệnh mạch vành hơn.
  • 5 bài tập thể dục cho dân văn phòng

    5 bài tập thể dục cho dân văn phòng
    Làm việc không nghỉ nhiều giờ tại bàn làm việc có thể khiến bạn thấy mệt mỏi và không còn đủ sức để làm bất cứ điều gì nữa khi về nhà.
  • Mách bạn cách tập thể dục ngay tại phòng làm việc

    Mách bạn cách tập thể dục ngay tại phòng làm việc
    Công việc dày đặc và không lúc nào rời được khỏi máy tính, đó là một trong những lý do khiến nhân viên văn phòng dễ bị béo phì.
  • Bất cẩn của người lớn gây Tu vong cho trẻ nhỏ

    Bất cẩn của người lớn gây Tu vong cho trẻ nhỏ
    Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Thông tin tham khảo về dinh dưỡng trong ung thư người lớn

    Thông tin tham khảo về dinh dưỡng trong ung thư người lớn
    Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Thể dục khi mang thai: Cách để có sức khỏe tốt trong thai kỳ

    Thể dục khi mang thai: Cách để có sức khỏe tốt trong thai kỳ
    Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY