MangYTe

Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Tạo đà phát triển bền vững cho cà-phê Việt Nam

Theo một nghiên cứu mới được Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam (VIRI, trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) công bố, để phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, đáp ứng các điều khoản về thương mại tự do EVFTA và CPTPP, ngành cà-phê của nước ta cần được xây dựng theo hướng có trách nhiệm và xanh hơn.
Mục lục

Tác động tiêu cực đến môi trường

Theo các thống kê từ Dự án “Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm với môi trường cho hai ngành cà phê và rau quả ở Việt Nam” do VIRI phối hợp Hiệp hội Cà-phê Ca-cao Việt Nam (Vicofa) triển khai từ tháng 11-2020 đến tháng 7-2021, trên thế giới hiện có khoảng 75 quốc gia trồng cà-phê, tập trung ở khu vực Nam Mỹ, châu Phi và châu Á.

Tại việt nam, cà-phê được trồng tại 20 tỉnh, nhiều nhất là đắk lắk, lâm đồng và đắk nông. số liệu từ vicofa cho biết, mỗi năm, ngành cà-phê nước ta thu hút khoảng 600-700 nghìn lao động, có thời điểm lên tới tám trăm nghìn người. hiện, thị trường xuất khẩu của cà-phê việt nam đã vươn tới hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. tuy nhiên, cà-phê cũng là một trong những ngành nông nghiệp tác động lớn nhất đến bảo tồn đa dạng sinh học rừng.

Nghiên cứu của nhóm tác giả Ngô Đình Quế, Nguyễn Thu Hương, Nguyễn Thanh Tùng, Tạ Thu Hòa (Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam) cho thấy, sau khi trồng cà-phê, kết cấu của rừng bị giảm từ 3-5 tầng chỉ còn 1-2 tầng; độ tàn che giảm nghiêm trọng từ 0,6-0,7 xuống còn 0,2-0,3. Việc sử dụng Thu*c trừ sâu phổ biến trong ngành cà-phê cũng mang lại nhiều tác động tiêu cực đến môi trường.

Cũng theo nghiên cứu trên, độ ẩm đất trong rừng tự nhiên và vườn cà-phê có sự khác nhau rất rõ rệt, trung bình từ 60-65%. Hàm lượng sét vật lý giảm từ 1-10%, hàm lượng mùn giảm mạnh khiến đạm trong đất giảm theo. Tổng hàm lượng vi sinh vật trong đất trồng cà-phê luôn thấp hơn rừng tự nhiên từ 10-20%, lượng vi sinh vật cũng khác nhau…

Do nhu cầu tưới cho cà-phê lên tới 300-400 lít nước/gốc mỗi lần tưới, người trồng cà phê thường đào giếng khoan dẫn đến hiện tượng chảy tầng, tụt mạch nước ngầm. Ngoài ra, các khâu chế biến, sản xuất cà-phê cũng đều gây ra những vấn đề tiêu cực về năng lượng và môi trường.

Tạo đà phát triển bền vững cho cà-phê Việt Nam -0

Sản xuất cà-phê có trách nhiệm

Thực tế, việc kinh doanh có trách nhiệm với môi trường trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung và ngành cà-phê nói riêng đã trở thành một trong những cam kết của Việt Nam với quốc tế thông qua nhiều hiệp định thương mại, đồng thời là yêu cầu của các đối tác trên khắp thế giới.

Với sự tài trợ, hỗ trợ kỹ thuật từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Chính phủ Thụy Điển, Dự án “Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm với môi trường cho hai ngành cà-phê và rau quả ở Việt Nam” đã thu thập được nhiều thông tin cho thấy, châu Âu - thị trường chiếm tới hơn 40% lượng cà-phê xuất khẩu của Việt Nam, luôn khuyến khích và sẵn sàng “cộng điểm” cho quy trình sản xuất có trách nhiệm, thân thiện với môi trường.

Trong khi đó, người tiêu dùng tại Hoa Kỳ - thị trường tiêu thụ cà-phê lớn thứ 2 của nước ta - đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam cam kết thực hiện nghiêm nhiều tiêu chuẩn về chất lượng, môi trường. Tương tự, Nga và Australia cũng đặt ra nhiều quy định liên quan đến môi trường khắt khe đối với cà-phê nhập khẩu.

Nhằm đáp ứng những yêu cầu này, nhiều doanh nghiệp trồng cà-phê của Việt Nam đã tích cực ứng dụng công nghệ vào dây chuyền sản xuất nhằm thiết thực bảo vệ môi trường. Tiêu biểu như Hợp tác xã Bình Minh (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đã sử dụng công nghệ nhiệt phân để đun nóng phế phẩm nông nghiệp.

Công nghệ này thay thế hoàn toàn cho những cách đốt nguyên liệu truyền thống, vừa giúp giảm thiểu khói bụi, khí thải độc hại ra môi trường, vừa tạo khí gas cháy tuần hoàn liên tục, giúp nông dân sấy cà-phê với hiệu quả cao. Quá trình nhiệt phân còn tạo than sinh học làm phân bón cải tạo đất với đặc tính giữ nước cao, chống xói mòn, cải thiện độ tơi xốp của đất, tạo điều kiện cho vi khuẩn có lợi sinh sôi, sinh màu mỡ cho cây trồng.

Ở tỉnh Đồng Nai, có một nhà máy sản xuất cà-phê lon cũng đã ứng dụng công nghệ xử lý nước thải, khí thải hiện đại nhằm giảm ô nhiễm; triển khai các biện pháp giảm khí thải carbon theo năm; đầu tư tái chế, tài sử dụng phế liệu, vật liệu sản xuất, bã cà-phê... thành sản phẩm dệt may, sản phẩm khử mùi.

Tóm lại, ngành cà-phê trên thế giới nói chung, ở Việt Nam nói riêng đang ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng vào nền kinh tế và chuỗi giá trị tiêu dùng toàn cầu. Thế nhưng, để phát triển một cách bền vững, an toàn cho môi trường, hệ sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nền kinh tế xanh, ngành cà-phê cần chú trọng sản xuất có trách nhiệm, thay đổi các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực.

Vì vậy, cần thiết xây dựng và áp dụng bộ quy tắc ứng xử về môi trường trong ngành cà-phê, nhằm đưa ra các nguyên tắc, quy định phù hợp thị trường trong nước, đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế, thỏa mãn các điều khoản của Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về thực hành kinh doanh có trách nhiệm với môi trường mà Việt Nam đang là thành viên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/vi-moi-truong-xanh/tao-da-phat-trien-ben-vung-cho-ca-phe-viet-nam-642510/)

Tin cùng nội dung

  • “Chìa khóa” để phát triển bền vững
    (NBCL) Việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh đang dần trở thành nhu cầu bức thiết của mỗi DN. Bên cạnh việc DN chủ động đổi mới công nghệ, phương thức sản xuất xanh thì CP cũng cần đồng hành với DN thông qua các cơ chế, chính sách hỗ trợ, hoàn thiện quy định pháp luật về bảo vệ môi trường...
  • Chương trình “Sức khỏe Việt Nam”: Vì mục tiêu phát triển bền vững
    Ngày hội của ngành y - Ngày Thầy Thu*c Việt Nam năm 2019 trở nên đặc biệt hơn khi lễ phát động Chương trình “Sức khỏe Việt Nam” được diễn ra nhằm kêu gọi mỗi người dân hãy thực hiện chăm sóc sức khỏe của mình ngày một tốt hơn, kêu gọi các cấp, các ngành cùng đồng hành với ngành y tế thực hiện sứ mệnh nhân văn, cao cả: Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
  • Doanh nghiệp dược duy nhất 3 năm liền nhận Top 10 doanh nghiệp bền vững
    Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) bình chọn Top 10 doanh nghiệp bền vững là sự cổ vũ mạnh mẽ và ghi nhận xứng đáng của xã hội cho các hoạt động của doanh nghiệp - trong đó Traphaco là một điển hình
  • Công tác dân số với sự phát triển bền vững của đất nước
    Chủ đề của Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày dân số Việt Nam (26-12) năm nay được đưa ra là đồng hành cùng sự nghiệp dân số và phát triển vì sự phồn vinh của đất nước nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển bền vững của đất nước.
  • Nam Định: Công ty Nam Thắng và Công ty Hà Thành chú trọng phát triển bền vững
    Với mục tiêu phát triển bền vững, Công ty TNHH Vận tải- Thương mại Nam Thắng và Công tyTNHH Cơ giới Hà Thành đã không ngừng đầu tư thiết bị, tăng cường các giải pháp bảo vệ môi trường.
  • Quỹ “Chăm sóc sức khỏe đình Việt Nam” - phát triển bền vững gắn với an sinh xã hội
    Hướng đến mục tiêu nâng cao sức khỏe gia đình Việt Nam, Quỹ “Chăm sóc sức khỏe gia đình Việt Nam” vừa mới ra mắt đã “bắt tay” triển khai các hoạt động an sinh xã hội đầu tiên tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.
  • KH-CN và đổi mới sáng tạo-công cụ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững
    KH-CN và đổi mới sáng tạo là công cụ then chốt trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; cung cấp giải pháp giải quyết các thách thức về kinh tế, xã hội, môi trường đối với thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và hỗ trợ quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia.
  • Vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2019
    Tối 26.11.2019, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) Việt Nam tổ chức công bố, tôn vinh 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019.
  • Amway Việt Nam tiếp tục có mặt trong top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam
    Amway, thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp, vinh dự nằm trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững (Top 100 CSI) 2019” với danh hiệu Doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực Thương mại và Dịch vụ do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), thuộc Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố. Đây là lần thứ 4 liên tiếp, Amway có mặt trong bảng xếp hạng này.
  • Tăng cường miễn dịch đường tiêu hóa giúp trẻ phát triển khỏe mạnh
    Hầu hết, trẻ trong độ tuổi từ 6 tháng cho đến 4 tuổi – giai đoạn được coi là “khoảng trống miễn dịch” - rất hay gặp phải vấn đề về tiêu hóa, như: rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, chậm tăng cân, kém hấp thu…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY