MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

1 loại thịt chứa nhiều omega-3 là thuốc hạ đường huyết, dưỡng gan, bổ máu hiệu quả: Ở chợ Việt có nhiều nhưng ít người biết

Loại thịt này không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Mục lục

Thịt lươn là một trong những loài thủy sản có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất. Do đó, đây được xem là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Hạ đường huyết

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng thịt lươn có tác dụng rất hiệu quả trong việc giảm thiểu các nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) chia sẻ trên Nhịp sống Việt, thịt lươn trong Đông Y có tính cam ôn, bổ kinh tỳ vị. Có công năng chủ trị bổ hư tổn, khu phong trừ thấp, cường kiện gân cốt, trị ho do hư lao, tiêu khát hạ lỵ. Thịt lươn giàu đạm, vitamin nên nếu hấp cách thủy, không thêm gia vị hoặc nấu thành canh có thể là món ăn hạ đường huyết, thích hợp cho người bệnh đái tháo đường. Liều ăn có thể tham khảo bác sĩ vì còn tùy thuộc vào từng tình trạng sức khỏe.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy thịt lươn chứa ít chất béo bão hòa nên là thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân đái tháo đường, bệnh tim mạch. Hàm lượng omega-3 cao trong lươn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư, giúp cải thiện huyết áp, giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và viêm khớp.

2. Bổ máu

Thịt lươn rất giàu chất sắt, giúp tạo ra đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Theo nghiên cứu, khi ăn 125 gram thịt mỗi ngày có thể cung cấp 25mg vào cơ thể. Phụ nữ là đối tượng dễ bị thiếu máu nhất do kinh nguyệt hàng tháng, do đó, việc bổ sung thịt lươn vào bữa cơm sẽ tăng cường chất sắt, B12 và folate sẽ giúp tạo ra đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Từ đó ngăn ngừa các bệnh về máu, hạn chế thiếu máu.

3. Dưỡng gan

Không chỉ có tác dụng hạ đường huyết và bổ máu, thịt lươn là một nguồn vitamin a dồi dào đóng vai trò quan trọng giúp làm giảm sự lão hóa của tế bào gan và tăng cường chức năng gan. do đó, việc thêm loại thịt này vào thực đơn của bạn cũng là cách giúp gan khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

1 loại thịt chứa nhiều omega-3 là

Ảnh minh hoạ.

4. Tốt cho não bộ

Lươn rất giàu DHA và lecithin - là những dưỡng chất không thể thiếu cho tế bào não. Nghiên cứu thực nghiệm của Mỹ cho thấy bổ sung lượng lecithin thường xuyên có thể cải thiện 20% trí nhớ. Ngoài ra, các acid béo không bão hòa trong lươn cũng có lợi cho cho sự phát triển não, giúp cải thiện trí nhớ và làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hiệu quả.

5. Tốt cho xương khớp

Thịt lươn rất giàu photpho - một khoáng chất thiết yếu đối với sự phát triển của xương, răng, tim, não…có vai trò thúc đẩy tăng trưởng, sửa chữa các mô và các bộ phận khác trong cơ thể để tạo ra năng lượng và sức mạnh. Trong cơ thể, photpho ở dạng tinh thể canxi photphat nằm trong xương và răng, giúp cho xương và răng chắc khỏe hơn và ngăn tình trạng loãng xương.

2 nhóm đối tượng không nên ăn lươn

Thịt lươn là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn được loại thịt này.

Dưới đây là 2 nhóm người như thế:

1. Người bị bệnh gout

Những người bị bệnh gout không nên ăn lươn nguyên nhân là vì loại thịt này giàu đạm, người bệnh khi ăn vào sẽ khiến tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn.

1 loại thịt chứa nhiều omega-3 là

2. Trẻ em bị dị ứng

Trẻ em trên một tuổi cũng có thể tiêu thụ các món ăn từ thịt lươn. Tuy nhiên, không nên cho trẻ em ăn quá nhiều vì sẽ gây dị ứng ở một mức độ nhất định. Những bé có tiền sử bị dị ứng cần hết sức thận trọng khi ăn thịt lươn hoặc không nên ăn loại phẩm này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Theo Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

https://ttvn.toquoc.vn/1-loai-thit-chua-nhieu-omega-3-la-thuoc-ha-duong-huyet-duong-gan-bo-mau-hieu-qua-o-cho-viet-co-nhieu-nhung-it-nguoi-biet-20240125204825825.htm

Theo Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/1-loai-thit-chua-nhieu-omega-3-la-thuoc-ha-duong-huyet-duong-gan-bo-mau-hieu-qua-o-cho-viet-co-nhieu-nhung-it-nguoi-biet/20240205091721070)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thí sinh thi Đại học nên cẩn trọng với bệnh hạ đường huyết
    Khi bị hạ đường huyết, hãy nhanh chóng uống một ly nước đường, ngậm 1, 2 viên kẹo hoặc ăn một trái chuối.
  • Dấu hiệu cảnh báo bị hạ đường huyết
    Hạ đường huyết là tình trạng lượng đường trong máu thấp và thường xuất hiện ở những nguời bị tiểu đuờng.
  • Lợi ích quan trọng của vitamin K đối với cơ thể trẻ
    Cho dù không phổ biến như các loại Vitamin khác nhưng Vitamin K lại đóng một vai trò quan trọng, không thể thiếu đối với cơ thể trẻ.
  • Hạ đường huyết nguyên nhân và cách phòng chống
    Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Tài liệu hồi phục sức khoẻ sau mổ tim hở
    Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Lợi ích của dinh dưỡng tốt
    Dinh dưỡng tốt đặc biệt quan trọng đối với trẻ bị ung thư.Cả ung thư lẫn phương pháp điều trị ung thư đều có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn, khả năng dung nạp các loại thực phẩm và chuyển hoá chất dinh dưỡng của cơ thể.
  • Nguy cơ ung thư đầu cổ khi tiêu thụ Thuốc lá và lợi ích của việc bỏ Thuốc
    Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Sự ảnh hưởng của cảm xúc đến sức khoẻ
    Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Những thói quen ăn uống tốt cho sức khoẻ và răng miệng
    Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY