MangYTe

Tin y tế hôm nay

Tin y tế

5 thói quen giúp giảm lượng đường trong máu

Ăn kết hợp thực phẩm chứa carbohydrate và protein, hạn chế nước có ga, tăng cường thức ăn giàu chất xơ và ăn hạt có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.
Mục lục

Lượng đường trong máu về cơ bản cần thiết có sức khỏe, tạo năng lượng cho cơ thể. Chúng đến từ thực phẩm và đồ uống tiêu thụ hàng ngày. Như vậy, chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu.

Dù cơ thể cần lượng đường nhất định để duy trì sự sống, việc có mức đường huyết quá cao trong thời gian dài có thể dẫn đến biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. các chuyên gia đề ra một số mẹo giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Ăn kết hợp carbohydrate và protein

Protein đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một sức khỏe tốt. "Protein giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến bạn no nhanh hơn và lâu hơn. Nó cũng làm chậm tốc độ đường hoặc glucose đi vào máu của bạn", Amy Goodson, chuyên gia dinh dưỡng, tác giả cuốn Sports Nutritio, nói.

Vì vậy, khi carbohydrate kết hợp với protein trong bữa ăn, lượng đường trong máu tăng chậm và ổn định hơn nhiều. Tiến sĩ Goodson khuyến nghị ăn những thực phẩm như trứng và bánh mì nướng, bột yến mạch và sữa chua, thịt gà và cơm, thịt bò và khoai lang, bánh quy giòn và phô mai.

Không uống nước ngọt

Các loại nước ngọt có ga có hại cho sức khỏe, đặc biệt là với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

"Uống soda khiến cơ thể dung nạp nhiều đường mà không có protein, chất xơ hoặc chất béo lành mạnh. Thay vào đó, bạn hãy uống nước hoặc đồ uống không đường", Lauren Manaker, chuyên gia y tế, tác giả cuốn The First Time Mom's Pregnancy Cookbook and Fueling Male Fertility, nhận định.

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Giống với protein, chất xơ là một thành phần cần thiết để có chế độ ăn uống lành mạnh, đồng thời kiểm soát lượng đường trong máu.

"carbohydrate tiêu hóa nhanh nhất trong số tất cả các chất dinh dưỡng đa lượng. tuy nhiên chất xơ, có trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, đậu, các loại đậu, quả hạch và hạt làm chậm quá trình tiêu hóa", tiến sĩ goodson nói.

Chất xơ giữ cho lượng đường trong máu không tăng đột biến sau khi ăn các loại thực phẩm có chứa carbohydrate. tiến sĩ goodson khuyến nghị chọn thực phẩm chứa carbohydrate với 100% ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, hạt diêm mạch, bánh mì nguyên cám, ăn chung với khoai tây và khoai lang bỏ vỏ, trái cây. các loại thực phẩm này có thể kiểm soát lượng đường huyết ở những người trung niên.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ giúp làm giảm lượng đường trong máu. Ảnh: Shutterstock

Các loại thực phẩm giàu chất xơ giúp làm giảm lượng đường trong máu. Ảnh: Shutterstock

Tăng cường ăn các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều là loại thức ăn nhẹ vô cùng lành mạnh để bổ sung năng lượng cho một ngày, chúng cũng rất hiệu quả để kiểm soát lượng đường trong máu.

"các loại hạt chứa lượng vừa đủ protein thực vật, chất xơ và chất béo lành mạnh. đây là ba chất dinh dưỡng có thể kiểm soát lượng đường trong máu. bạn có thể ăn kèm chúng với ngũ cốc, salad hoặc sữa chua", manaker nói.

Không ăn riêng carbohydrate

Tiến sĩ goodson khuyến cáo người muốn giảm lượng đường huyết tránh ăn các thực phẩm chứa carbohydrate mà không bổ sung thêm bất cứ loại chất dinh dưỡng nào.

"carbohydrate tiêu hóa nhanh nhất trong tất cả các chất dinh dưỡng đa lượng, chúng có khả năng khiến lượng đường trong máu tăng đột biến khi ăn. ăn riêng bánh mì, trái cây, thậm chí mì ống có thể khiến lượng đường trong máu tăng nhanh hơn. hãy đảm bảo bổ sung protein vào các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ để ngăn ngừa tình trạng này", tiến sĩ goodson nói.

Thục Linh (Theo Eat this, not that)

Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/5-thoi-quen-giup-giam-luong-duong-trong-mau-4459562.html)
  • Thận trọng dùng Thu*c chẹn canxi trong bệnh cao huyết áp, tim mạch

    Thận trọng dùng Thu*c chẹn canxi trong bệnh cao huyết áp, tim mạch
    Thu*c chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Giúp người tăng huyết áp ăn Tết vui, khỏe

    Giúp người tăng huyết áp ăn Tết vui, khỏe
    Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Tự điều trị cao huyết áp

    Tự điều trị cao huyết áp
    Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Điều trị cao huyết áp không dùng Thu*c

    Điều trị cao huyết áp không dùng Thu*c
    Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thu*c có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH - Ăn uống lành mạnh để khống chế huyết áp

    Chế độ ăn DASH - Ăn uống lành mạnh để khống chế huyết áp
    Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết

    Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết
    Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần

    Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

    Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dinh dưỡng trong quá trình mang thai

    Dinh dưỡng trong quá trình mang thai
    Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY