MangYTe

3 tháng đầu hôm nay

Những điều mẹ bầu nên làm trong 3 tháng đầu mang thai

Thai kỳ được chia ra nhiều giai đoạn, và mỗi giai đoạn cần có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khác nhau. Do đó, tùy vào các giai đoạn mang thai, mà các bà mẹ tương lai, nên có chế độ chăm sóc cơ thể phù hợp.
Mục lục

Theo các chuyên gia y tế thế giới, các mẹ bầu trong 3 tháng đầu, nên làm những điều dưới đây, để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ lẫn con.

1. Bổ sung vitamin và khoáng chất.

Phụ nữ mang thai, cần được cung cấp các loại dinh dưỡng phù hợp cho chính cơ thể mình, cũng như duy trì nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho bào thai. Bổ sung Vitamin và khoáng chất đúng cách trong thời gian mang thai, sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh, giảm nguy cơ xuất hiện các vấn đề bất thường, về não và tủy sống của thai nhi về sau này, đồng thời giúp bà mẹ tránh được một số bệnh.

Theo các chuyên gia y tế Mỹ, axít folic và vitamin D là những dưỡng chất quan trọng nhất, mà cơ thể cần trong ba tháng đầu tiên mang thai.

2. Hạn chế uống cà phê.

Uống cà phê với lượng vừa phải, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng, nếu các bà bầu ở giai đoạn “tam cá nguyệt thứ nhất”, hấp thụ quá 200mg chất caffeine mỗi ngày, sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề xấu ở thai nhi, thậm chí là sẩy thai.

Bên cạnh cà phê, bạn cũng nên kiểm soát hấp thụ caffeine, có chứa trong nước uống sô-đa và các loại trà, các chuyên gia y tế Mỹ khuyến cáo.

3. Ăn uống lành mạnh.

Đối với những thai phụ khỏe mạnh, thì ba tháng đầu mang thai chưa cần thiết ăn quá nhiều, vì thai nhi còn nhỏ, bà bầu chỉ nên ăn nhiều hơn bình thường một chút.

Đối với những thai phụ vốn dĩ đã gầy yếu, chưa đủ cân, sức khỏe kém, thì thời điểm này, nên bổ sung dinh dưỡng để tăng cân, chuẩn bị khi thai nhi lớn dần, thì có đủ dinh dưỡng để nuôi bào thai khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, phải cân đối dinh dưỡng giữa chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và các khoáng chất. Chất đạm có nhiều trong cá, tôm, cua, thịt, đậu, vân vân, chất đường bột có nhiều trong cơm, ngô, khoai, sắn, vân vân, chất béo nên hấp thụ từ đậu phộng, mè, dầu ô liu, cá hồi, vân vân. Ngoài ra, nên bổ sung thêm thực phẩm giàu canxi như trứng, sữa, tôm, cua, vân vân, thực phẩm giàu sắt như thịt bò, mộc nhĩ, nấm hương, rau muống, vân vân. Đồng thời, nên uống 2 ly sữa tiệt trùng mỗi ngày, để cung cấp chất dinh dưỡng cho cả mẹ lẫn con.

4. Không uống rượu, bia.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thuộc trường Đại học New Mexico (Mỹ), phụ nữ mang thai dùng thức uống chứa cồn dù ít, cũng có thể làm ảnh hưởng xấu, đến sự hình thành và phát triển não bộ của thai nhi.

Cho tới nay, giới y tế vẫn cho rằng, hạn chế bia rượu, ở mức 1 ly nhỏ mỗi ngày là an toàn đối với thai phụ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu nói trên, việc uống như vậy, nhất là trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, có thể ảnh hưởng xấu, đến khu vực não chỉ huy khả năng học tập và trí nhớ của thai nhi.

Do đó, các thai phụ tuyệt đối không nên uống bia, rượu và hút thuốc lá. Thay vào đó, nên uống nước lọc hoặc nước ép trái cây, để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

5. Nhận biết các thực phẩm cần tránh.

Khi mang thai, điều quan trọng là bạn phải, tránh các loại thực phẩm chưa được nấu chín, sữa chua chưa tiệt trùng, vì chúng chứa nhiều độc tố, vi khuẩn có thể gây hại cho thai nhi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số thực phẩm không tốt cho thai phụ thường là thơm, (dứa), cá chứa thủy ngân, khoai tây mọc mầm, pa-tê, vân vân. Vì vậy, bạn không nên ăn những loại thực phẩm này, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và con.

6. Ngủ nhiều hơn.

Nghỉ ngơi đầy đủ cũng là việc làm quan trọng, trong suốt ba tháng đầu tiên bầu bí. Do đó, các thai phụ nên cố gắng tìm một tư thế ngủ lý tưởng, và thích nghi với những thay đổi của cơ thể khi mang thai.

7. Kiểm soát stress.

Căng thẳng trong thai kỳ, có thể gây ra chứng trầm cảm ở bà bầu, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi, và cũng là nguyên nhân hàng đầu, gây ra chứng tự kỷ ở trẻ sau này.

Hãy xem thời gian mang thai và sinh con, là cơ hội thư giãn tuyệt vời, để tận hưởng niềm vui và hạnh phúc được làm mẹ.

8. Tránh tiếp xúc hóa chất.

Các hóa chất độc hại từ các sản phẩm tẩy rửa, như xà bông giặt đồ, nước rửa chén, thuốc tẩy nhà vệ sinh, vân vân, có thể thấm qua da, và gây hại cho sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Do vậy, bạn nên hạn chế tiếp xúc với hóa chất, bằng cách đeo găng tay cao su, mỗi khi làm vệ sinh các vật dụng trong gia đình.

9. Tập thể dục cơ sàn chậu.

Các chuyên gia y tế Mỹ cho biết, tập thể dục phần cơ sàn chậu trong ba tháng đầu mang thai, cũng là điều cần thiết, nhằm giảm nguy cơ bị tiểu són, trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh con.

Nguồn: Internet.
Nguồn: Internet
  • Mang thai mùa nắng nóng

    Mang thai mùa nắng nóng
    Ngột ngạt và nặng nề với thai nhi trong bụng, những phụ nữ mang thai dường như khiến mùa hè trở nên nóng bức hơn. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khi phụ nữ mang thai, thân nhiệt sẽ cao hơn bình thường.
  • Mẹ bầu đi du lịch: Tại sao không?

    Mẹ bầu đi du lịch: Tại sao không?
    Mùa hè, các mẹ bầu hoàn toàn có thể đi du lịch để thỏa mãn đam mê của mình. Tuy nhiên để thực sự an toàn, mẹ bầu nên lựa chọn đi du lịch trong tháng thứ tư, năm, sáu của thai kỳ và phải được chuẩn bị một cách cẩn thận.
  • Người bệnh tim mang thai, cần lưu ý gì?

    Người bệnh tim mang thai, cần lưu ý gì?
    Khi người phụ nữ có thai sẽ xuất hiện các biến đổi của tim và mạch máu. Đặc biệt với những phụ nữ có sẵn bệnh lý tim mạch, thời tiết nắng nóng mùa hè càng khiến bệnh nặng hơn làm cho thai phụ mệt mỏi,
  • Vai trò của canxi trong thời kỳ mang thai

    Vai trò của canxi trong thời kỳ mang thai
    Canxi là loại khoáng chất cần được đặc biệt chú ý trong thời gian người mẹ mang thai. Khi canxi không được cung cấp đầy đủ, thai tăng trưởng sẽ sử dụng canxi trong xương của người mẹ mà người mẹ cũng rất cần chất này để có đủ sức khỏe sinh nở và chăm sóc con sau này.
  • Nhiễm khuẩn tiết niệu ở phụ nữ mang thai

    Nhiễm khuẩn tiết niệu ở phụ nữ mang thai
    Thời gian mang thai được coi là một yếu tố nguy cơ NKTN ở phụ nữ. Nguy hiểm hơn là có từ 5 đến 10% thai phụ mắc bệnh nhưng không có dấu hiệu lâm sàng.
  • Ngộ độc thức ăn khi mang thai

    Ngộ độc thức ăn khi mang thai
    Ngộ độc thức ăn là bệnh gây ra do ăn phải thức ăn có những sinh vật nguy hại bao gồm: vi khuẩn, kí sinh trùng và virut… Trong hầu hết mọi trường hợp, ngộ độc thức ăn chỉ ở thể nhẹ qua vài ngày là khỏi.
  • Thực đơn cho bà mẹ mang thai

    Thực đơn cho bà mẹ mang thai
    Chế độ dinh dưỡng trong suốt thời gian mang thai ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Khi có thai, bạn không nhất thiết phải ăn nhiều hơn trước nhưng bạn cần phải biết bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể cả mẹ và con như: protein, sắt, kẽm…
  • Xuất huyết khi mang thai

    Xuất huyết khi mang thai
    Trong quá trình mang thai, thai phụ có thể gặp phải tình trạng xuất huyết. Xuất huyết trong thai kỳ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau tùy vào thời điểm diễn ra.
  • Ðái tháo đường khi mang thai

    Ðái tháo đường khi mang thai
    Bệnh đái tháo đường ở các bà mẹ mang thai chiếm khoảng từ 2-3%. Trong đó, khoảng 90% các trường hợp là bệnh đái tháo đường thai kỳ. Ðái tháo đường thai kỳ thường không có những triệu chứng rõ ràng, có khi tình cờ đi khám mới phát hiện ra bệnh.
  • Bí quyết để bà bầu vui khỏe ngày Tết

    Bí quyết để bà bầu vui khỏe ngày Tết
    Vào ngày Tết bạn thường mải vui chơi mà quên mất mình đang mang bầu. Vậy làm thế nào để có thai kỳ khỏe mạnh trong suốt những ngày này?
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY