MangYTe

Mặt đẹp hôm nay

10 điều lầm tưởng phổ biến về chế độ ăn kiêng lành mạnh

Để giảm cân, giữ dáng, bạn phải làm quen với chế độ ăn kiêng lành mạnh. Nhưng những lầm tưởng về thực phẩm sẽ khiến bạn không đạt được kết quả mong muốn.
Mục lục

Bạn sẽ dễ dàng tuân theo chế độ ăn kiêng hơn nếu các lầm tưởng của mình được gỡ bỏ.

1. Ăn sau 6 giờ tối có hại cho sức khỏe

Quan niệm sai lầm này không còn phù hợp với nhịp sống hiện đại. Chúng ta đi ngủ muộn hơn tổ tiên rất nhiều. Thói quen nhịn đói mới gây hại cho sức khỏe của bạn. Lời khuyên cho bạn là không nên ăn ba tiếng trước khi đi ngủ và ăn nhẹ nhàng cho bữa tối.

2. Chất béo chỉ gây hại

Chất béo thường bị ‘chụp mũ’ là không tốt cho sức khỏe và vóc dáng, nhưng điều này không chính xác. Bạn không thể tiêu hóa thức ăn bình thường nếu không có chất béo. Nó giúp chuyển hóa vitamin A, E. Nếu không có đủ chất béo, cơ thể sẽ gần như ngừng sản xuất hormone. Thiếu chất béo cũng làm cho da lão hóa nhanh hơn và gây hại cho gan. Bạn nên hạn chế tiêu thụ dầu thực vật chứ không loại bỏ hoàn toàn. Bạn nên ăn các loại chất béo tốt có trong cá hồi, dầu ô liu...Không nên ăn xúc xích, mayonnaise, bánh quy, bánh ngọt.

3. Đồ ăn vặt không hề lành mạnh

Thực ra ăn vặt không phải là thói quen xấu. nhưng nếu quan tâm đến sức khỏe, bạn nên nạp năng lượng vào thời điểm thích hợp và chọn món ăn lành mạnh như hạt hoặc trái cây.

4. Tất cả thực phẩm hữu cơ đều tốt cho sức khỏe

Các sản phẩm được đánh dấu là ‘hữu cơ’' (tức là được sản xuất không có GMO, thuốc trừ sâu hoặc chất phụ gia) thường không khác gì các sản phẩm thông thường ngoại trừ giá thành cao. Để chắc chắn, bạn nên mua ở nơi trồng có quen biết.

5. Nên tránh tất cả carbohydrate 

Bạn cần cắt giảm đường, socola, mật ong, mứt, trái cây ngọt và đồ uống, bánh mì trắng và khoai tây. Nếu bạn muốn ăn uống lành mạnh, hãy bổ sung nhiều loại carbs phức tạp có trong ngũ cốc, đậu, quả mọng, rau xanh.

6. Trái cây và rau để lạnh sẽ mất hết chất

Công nghệ làm lạnh hiện đại cho phép bạn bảo toàn hầu hết các yếu tố lành mạnh trong thực phẩm.

7. Tách chất dinh dưỡng giúp bạn giảm cân

Các enzym được sản xuất trong đường tiêu hóa có khả năng xử lý protein, chất béo và carbs cùng một lúc. không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc tách chúng ra sẽ giúp ích cho việc giảm cân. những người chọn chế độ ăn kiêng này rất kỹ tính khi chọn thực phẩm. thực ra họ chỉ giảm cân do giảm tiêu thụ năng lượng.

8. Bánh mì nâu tốt cho sức khỏe hơn bánh mì trắng

Bánh mì nâu chưa chắc đã có nhiều chất xơ. màu nâu mà bạn tưởng là lành mạnh thực tế chỉ là caramel trong bột. năng lượng chứa trong bánh mì nâu gần giống như trong bánh mì trắng, cả 2 đều làm bạn tăng cân. các loại bánh lành mạnh hơn cho bạn là bánh mì ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì giòn.

9. Nước trái cây cũng có lợi như trái cây

Trong nước trái cây không có chất xơ. Lượng vitamin và khoáng chất trong nước trái cây thấp hơn đáng kể so với trái cây tươi. Bạn nên ăn trái cây tươi thì tốt hơn.

10. Sushi và các món cuộn là thực phẩm ăn kiêng

Nếu món cuốn của bạn chỉ nhiều rau và thịt, có thể bạn sẽ không bị tăng cân. Nhưng sushi dùng gạo trắng thì sẽ làm bạn nạp quá mức tinh bột mà không biết. Ngoài ra, thủ phạm thực sự trong món ăn này là nước tương, sốt mayonnaise và pho mát béo. Chúng đều khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

BÀI VIẾT

Minh Khuê-CTV

Nguồn: SaoStar (https://saostar.vn/dep-360/10-dieu-lam-tuong-pho-bien-ve-che-do-an-kieng-lanh-manh-20210114224510883.html)
  • Giảm béo phì nhờ chế độ ăn

    Giảm béo phì nhờ chế độ ăn
    Ngày nay, thừa cân và béo phì đang là vấn đề sức khỏe được nhiều người quan tâm.
  • Phòng bệnh gan nhiễm mỡ bắt đầu từ chế độ ăn

    Phòng bệnh gan nhiễm mỡ bắt đầu từ chế độ ăn
    Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ bên trong và bao quanh gan lớn hơn 5% trọng lượng cơ thể tế bào gan.
  • Chế độ ăn cho người tăng huyết áp

    Chế độ ăn cho người tăng huyết áp
    Tăng huyết áp (THA) là một bệnh phổ biến và có xu hướng ngày một tăng ở nước ta. Stress do áp lực cuộc sống và công việc, chế độ ăn quá nhiều muối, thịt và mỡ động vật, ít rèn luyện thể lực, ít rau xanh...
  • Tránh sỏi mật nhờ chế độ ăn

    Tránh sỏi mật nhờ chế độ ăn
    Sỏi túi mật hiện nay được phát hiện sớm qua siêu âm một cách hoàn toàn ngẫu nhiên mà người có sỏi mật không có dấu hiệu gì trên lâm sàng.
  • Giảm cân - Coi chừng... giảm thọ

    Giảm cân - Coi chừng... giảm thọ
    Hiện nay, có một điểm chung ở nhiều sản phẩm chức năng giảm cân, tăng cân cũng như một số phương pháp được cho là tốt cho người sử dụng, đó là câu nói: “Sản phẩm chỉ có tác dụng hỗ trợ”.
  • Gạo lứt là thần dược giảm cân?

    Gạo lứt là thần dược giảm cân?
    Nghiên cứu mới cho thấy gạo lứt không phải là thực phẩm thần kỳ để giảm cân. Bạn cần phải hiểu rõ hơn về chế độ ăn của mình.
  • Chế độ ăn cho người cao tuổi

    Chế độ ăn cho người cao tuổi
    Ở người cao tuổi các cơ quan tiêu hóa yếu đi, khả năng nhai nghiền thức ăn và quá trình tiêu hóa xảy ra chậm hơn, tiêu hóa kém hơn, nhất là về đêm.
  • Chế độ ăn uống chống lão suy

    Chế độ ăn uống chống lão suy
    Sự suy giảm sức khỏe ở người cao tuổi (NCT) là do quá trình lão hóa cơ thể theo sự tăng lên của tuổi tác. Chế độ dinh dưỡng khoa học có thể giúp NCT ăn uống đủ chất dinh dưỡng, khỏe mạnh và kìm hãm quá trình lão hóa.
  • Chế độ ăn hợp lý cho người cao tuổi

    Chế độ ăn hợp lý cho người cao tuổi
    Bước vào tuổi khoảng 60 nhiều người bắt đầu có biểu hiện suy giảm thể lực, trí nhớ kém, dẫn đến ăn kém, ăn không ngon miệng. Nhiều người đối phó với “bệnh già” bằng việc dùng thuốc bổ trợ tiêu hóa, thần kinh và các thuốc bổ tổng hợp để kích thích cảm giác ăn ngon và duy trì “phong độ”, chế độ ăn như trước kia, nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm.
  • Vài lời khuyên về chế độ dinh dưỡng dành cho người cao tuổi

    Vài lời khuyên về chế độ dinh dưỡng dành cho người cao tuổi
    Dinh dưỡng có ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe đối với tất cả mọi người, nhất là với người cao tuổi. Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp người cao tuổi tránh được nhiều bệnh tật và khỏe mạnh hơn. Do vậy, khi bước sang tuổi 50, người cao tuổi cần có chế độ ăn uống hợp lý.
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY