Yoga hôm nay

Hướng dẫn tự tập yoga chữa thoát vị cổ tại nhà

Bạn có thể lựa chọn luyện tập một số tư thế yoga để chữa thoát vị cổ. Từ các chuyển động nhỏ hoặc hít thở đúng cách bạn có thể giúp cơ thư giãn và giảm đau
Mục lục

thoát vị đĩa đệm ở cổ thường xảy ra ở người lớn tuổi, trung niên. bệnh sẽ gây ra những cơn đau nhức ở vùng cổ, vai, gáy, tê tay chân hoặc đau đầu. thoát vị đĩa đệm ở cổ thường bắt nguồn từ các chấn thương hoặc áp lực quá lớn tác động lên cổ.

Có nhiều cách được đưa ra để điều trị thoát vị cổ, yoga là một trong số đó. tuy nhiên, việc điều trị bằng yoga có thể mất một ít thời gian và phải kết hợp với nhiều yếu tố khác nhau. lưu ý khi điều trị thoát vị cổ bằng các tư thế yoga, người bệnh cần thực hiện theo hướng dẫn của huấn luyện viên.

Các tư thế yoga chữa thoát vị cổ

Thực hành các tư thế yoga là một cách tuyệt vời để điều trị thoát vị cổ. ít nhất đã có một nghiên cứu có thể chứng minh yoga có thể giảm đau và cải thiện các chức năng đầu cổ trong ít 9 tuần thực hành.

Tham khảo các tư thế yoga chữa thoát vị cổ phổ biến ở phần bên dưới.

1. Advasana (Tư thế đảo ngược)

Đây là một tư thế điều trị thoát vị cổ, đau cổ phổ biến và khá đơn giản. người bệnh có thể cảm thấy thoải mái và thư giãn với động tác này. thực hiện động tác trên một tấm chăn mỏng hoặc thảm tập yoga để phần cổ được thoải mái hơn.

Các bước thực hiện động tác Advasana:

Để tránh các chấn thương bất kỳ trong quá trình luyện tập và đạt được lợi ích điều trị tối đa thì người bệnh nên nhận biết các giới hạn của cơ thể. Các bước để thực hành Advasana như sau:

    Nằm sấp, thẳng trên mặt đất

Một số lưu ý để thực hiện Advasana một cách an toàn:

    Trong khi nằm sấp, một số đối tượng có thể bị khó thở. Do do tốt nhất là đặt một chiếc gối nhỏ bên dưới ngực để lưu thông máu và hơi thở.

2. Tư thế Jyestikasana (Tư thế nâng cao)

Tư thế này có tác dụng tích cực đối với những bệnh nhân bị thoát vị cổ hoặc có bất cứ vấn đề gì ở cổ. tư thế jyestikasana có thể giúp cho người bệnh nghỉ ngơi, thư giãn, giúp tâm trí và hơi thở ổn định hơn.

Cách thực hiện tư thế Jyestikasana:

    Người bệnh nằm thẳng trên bụng với hai chân thẳng ra phía sau. Bạn có thể sử dụng một chiếc khăn mỏng kê bên dưới trán để tránh ma sát gây đau.

3. Makaraana (Tư thế cá sấu)

Đây là tư thế yoga chữa thoát vị cổ và giúp cột sống trở lại vị trí bình thường. makaraana giải phóng sự chèn ép với các dây thần kinh cột sống và tập trung nhận thức vào cổ đến vai và ngược lại.

Để tránh chấn thương hoặc biến chứng có thể xảy ra người bệnh nên tham khảo các bước thực hiện như sau:

    Nằm sấp trên sàn nhà.

Tư thế Makaraana biến thể:

    Người bệnh nằm sấp trên mặt đất, ngón chân chạm vào sàn nhà.

4. Bhujangasana (Tư thế rắn hổ mang)

Đây là một tư thế yoga chữa thoát vị cổ, gai cột sống nổi tiếng. tư thế này có thể tăng cường cơ bắp và có tác dụng tích cực đối với bệnh nhân thoát vị cổ.

Các bước thực hiện tư thế Bhujangasan:

    Người bệnh nằm sấp trên sàn nhà, chân duỗi thẳng ra sau, đỉnh bàn chân chạm sàn nhà. Tay để bên dưới dọc theo cơ thể của bạn.

Một số đối tượng không được thực hiện Bhujangasan:

    Mắc hội chứng đau ống cổ tay

5. Shashankasana (Tư thế con thỏ)

Tư thế yoga này có thể giúp người bệnh loại bỏ tất cả sự căng thẳng đến từ mỗi đốt sống và giúp thư giãn các đĩa đệm. Nó cũng giúp thư giãn hệ thần kinh đi qua cột sống.

Các bước thực hiện tư thế Shashankasana:

    Người bệnh ngồi ở tư thế quỳ trên hai chân, các ngón chân duỗi thẳng ra sau, đùi đặt trên đầu gối.

Một số lưu ý khi thực hiện động tác Shashankasana:

    Ở vị trí cuối càng, gót chân phải chạm mông.

6. Virabhadrasana II (Tư thế chiến binh II)

Virabhadrasana ii được xem là tư thế giúp cho người bệnh tăng cường sức mạnh của ngực và vai để nâng đỡ cổ. do đó, đây là một tư thế yoga chữa thoát vị cổ lý tưởng.

Các bước thực hiện tư thế Virabhadrasana II:

    Người bệnh đứng thẳng, đưa chân trái và các ngón chân hướng ra bên ngoài một góc nhỏ.

7. Bitilasana (Tư thế con bò)

Bitilasana là một tư thế yoga khá dễ thực hiện. Nó có thể làm nóng cột sống, kéo giãn cơ và thân trước, giúp cột sống và cơ bụng được thư giãn.

Các bước thực hiện tư thế Bitilasana:

    Chống thân thể trên hai tay và đầu gối, sao cho cơ thể trông giống như một chiếc bàn. Đảm bảo đầu gối được đặt ngay bên dưới hông, cổ tay, khuỷu tay, vai vuông góc hoặc thẳng hàng với sàn nhà. Mắt nhìn thằng xuống sàn.

Lưu ý khi tập yoga chữa thoát vị cổ

Nếu người bệnh đã được chẩn đoán là có vấn đề về đĩa đệm cổ hoặc cột sống, hãy thảo luận với bác sĩ và huấn luyện viên yoga để có các bài tập hợp lý nhất. Trong khi nhiều tư thế yoga có thể hỗ trợ điều trị bệnh, nhưng một số khác sẽ làm các triệu chứng tồi tệ hơn. Và các tư thế thường không phù hợp với tất cả mọi người.

Ngoài ra, hãy lắng nghe cơ thể của bạn để biết lúc nào là phù hợp hoặc khi nào cần ngưng các bài tập. Báo cho huấn luyện viên nếu bạn cảm thấy các dấu hiệu bệnh không thuyên giảm hoặc trầm trọng thêm.

Thông tin trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chẩn đoán và lời khuyên của bác sĩ. Nếu người bệnh có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi có liên quan nào, hãy liên hệ với bác sĩ chuyên môn.

Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/yoga-chua-thoat-vi-dia-dem-co)
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY