MangYTe

Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chế độ ăn Okinawa, bí quyết sống lâu của người Nhật

''Thức ăn là thuốc, thuốc là thức ăn'', thực dưỡng chính là chìa khóa giúp người Okinawa sống lâu, sống thọ nhất trên thế giới.
Mục lục

Okinawa là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Ryukyu của Nhật Bản, là một trong năm vùng thuộc Blue zone - vùng xanh - nơi ở của những người sống thọ và hạnh phúc nhất trên thế giới.

Chế độ ăn Okinawa, bí quyết sống lâu của người Nhật

Bữa ăn đầy màu sắc trên đảo Okinawa.

Riêng tại vùng okinawa, người dân có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới (90 đối với nữ và 84 đối với nam). tuổi thọ đáng kinh ngạc của người okinawa đã thúc đẩy nghiên cứu về những thói quen có thể dẫn đến cuộc sống khỏe mạnh lâu dài như vậy. các nhà khoa học nhận ra rằng chế độ ăn uống độc đáo và sự gắn kết xã hội chặt chẽ đã giúp người dân trên đảo làm chậm quá trình lão hóa.

Chế độ ăn Okinawa

Chế độ ăn uống truyền thống của người dân Okinawa giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Họ hạn chế thịt, ngũ cốc tinh chế, chất béo bão hòa, đường, muối và sản phẩm từ sữa nguyên béo.

Chế độ ăn Okinawa, bí quyết sống lâu của người Nhật

Trong chế độ ăn uống của người nhật thường cóít dầu, ít muối và ít gia vị.

Viện lão hóa và địa lý quốc gia đã xác định chế độ ăn kiêng đặc biệt liên quan đến tuổi thọ. họ không ăn thuần chay, nhưng tập trung vào thực vật.

Phần lớn các món trong chế độ ăn okinawa gồm rau, củ quả, thực phẩm làm từ đậu nành và nấm. người okinawa ăn cá, thịt, sữa và các loại ngũ cốc như gạo với lượng ít hơn nhiều.

Các loại thực phẩm phổ biến:

Rau: Khoai lang cam (tím), rong biển, tảo bẹ, măng, củ cải, mướp đắng, bắp cải, cà rốt, bí đỏ, đu đủ và nấm

Thực phẩm làm từ đậu nành: Đậu phụ, miso, natto (đậu nành lên men)

Ngũ cốc: Kê, lúa mì, gạo

Thịt và hải sản

Chế độ ăn Okinawa, bí quyết sống lâu của người Nhật

Món rong nho quen thuộc của người Nhật.

Chế độ ăn kiêng thường không bao gồm thịt bò, thịt chế biến sẵn, trứng, phô mai, sữa và carbs chế biến như đồ ngọt và đồ ăn nhẹ.

Mặc dù người okinawa ăn ít carbs tinh chế, nhưng điều đó không có nghĩa chế độ ăn này có hàm lượng carb thấp. họ tiêu thụ nhiều carbs không tinh chế như củ quả màu xanh và khoai lang.

Tần suất bữa ăn

Người Okinawa ăn đủ các bữa như bình thường, nhưng triết lý mà họ tuân theo tạo nên sự khác biệt chính. Họ ngừng ăn khi đã no 80%. Điều này đóng một vai trò trong việc quản lý cân nặng và chống lại bệnh béo phì.

Tại sao người Okinawa khỏe mạnh

Một lý do khiến người okinawa có sức khỏe tốt là chế độ ăn uống của họ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh mạn tính khác. các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng lượng chất béo bão hòa thấp, lượng chất chống oxy hóa cao và lượng đường thấp ảnh hưởng đến cơ chế sinh học, giảm stress.

Chế độ ăn Okinawa, bí quyết sống lâu của người Nhật

Chế độ ăn uống của người nhật thường có ít dầu, ít muối và ít gia vị.

Từ khi 5 tuổi, người dân trên đảo đã hình thành các mạng lưới quan hệ. Nếu mộtthành viêntrong nhóm vắng mặt trong cuộc gặp gỡ, những người còn lại sẽ đi bộ tới thăm.

Ngoài việc hình thành tình bạn bền chặt này, người Okinawa còn đánh giá cao giá trị gia đình và cộng đồng. Họ thường xuyên di chuyển suốt cả ngày, trở nên năng động bằng cách đơn giản là nấu ăn, làm việc nhà và đi bộ.

Chế độ ăn giúp giảm cân

Bạn chắc chắn có thể giảm cân theo kế hoạch ăn uống này, đặc biệt với việc loại bỏ hàng loạt đồ có hàm lượng calorie cao như đồ ngọt, thực phẩm chế biến sẵn, tuân theo khái niệm ăn không quá no.

Chế độ ăn Okinawa, bí quyết sống lâu của người Nhật

Người Nhật quan niệm rằng chỉ nên ăn no kho 80% là đủ lượng thức ăn cơ thể cần.

Kiểu ăn kiêng này có thể khó áp dụng nếu bạn không sống ở okinawa và không có điều kiện tiếp cận với các loại thực phẩm đặc biệt của vùng. tuy nhiên, bạn có thể học hỏi nguyên tắc của chế độ ăn uống.

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm nguyên hạt, nguồn gốc thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe; hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ tinh chế và có nhiều đường, cũng như ăn một cách điều độ.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/che-do-an-okinawa-bi-quyet-song-lau-cua-nguoi-nhat-49935.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/che-do-an-okinawa-bi-quyet-song-lau-cua-nguoi-nhat/20210122080651899)
  • Chế độ ăn cho người tăng huyết áp

    Chế độ ăn cho người tăng huyết áp
    Tăng huyết áp (THA) là một bệnh phổ biến và có xu hướng ngày một tăng ở nước ta. Stress do áp lực cuộc sống và công việc, chế độ ăn quá nhiều muối, thịt và mỡ động vật, ít rèn luyện thể lực, ít rau xanh...
  • Tránh sỏi mật nhờ chế độ ăn

    Tránh sỏi mật nhờ chế độ ăn
    Sỏi túi mật hiện nay được phát hiện sớm qua siêu âm một cách hoàn toàn ngẫu nhiên mà người có sỏi mật không có dấu hiệu gì trên lâm sàng.
  • Bí quyết trị rụng tóc sau sinh

    Bí quyết trị rụng tóc sau sinh
    Câu chuyện của chị N.T.M.V., 33 tuổi, ở huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương về cách chữa trị bệnh rụng tóc sau sinh….
  • Người Nhật nói gì về người Việt Nam?

    Người Nhật nói gì về người Việt Nam?
    Muốn biết người Nhật thật sự đánh giá thế nào về Việt Nam thì phải nghe những câu chuyện của những người lao động trực tiếp.
  • Chế độ ăn cho người cao tuổi

    Chế độ ăn cho người cao tuổi
    Ở người cao tuổi các cơ quan tiêu hóa yếu đi, khả năng nhai nghiền thức ăn và quá trình tiêu hóa xảy ra chậm hơn, tiêu hóa kém hơn, nhất là về đêm.
  • Dưỡng sinh- Bí quyết trường thọ

    Dưỡng sinh- Bí quyết trường thọ
    Dưỡng sinh đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại một sức khoẻ dẻo dai. Dưỡng sinh từ lâu đã là bí quyết phòng tránh mọi loại bệnh tật, giúp bạn vui tươi, lạc quan yêu đời trong một năm mới sắp tới.
  • Chế độ ăn uống chống lão suy

    Chế độ ăn uống chống lão suy
    Sự suy giảm sức khỏe ở người cao tuổi (NCT) là do quá trình lão hóa cơ thể theo sự tăng lên của tuổi tác. Chế độ dinh dưỡng khoa học có thể giúp NCT ăn uống đủ chất dinh dưỡng, khỏe mạnh và kìm hãm quá trình lão hóa.
  • Chế độ ăn hợp lý cho người cao tuổi

    Chế độ ăn hợp lý cho người cao tuổi
    Bước vào tuổi khoảng 60 nhiều người bắt đầu có biểu hiện suy giảm thể lực, trí nhớ kém, dẫn đến ăn kém, ăn không ngon miệng. Nhiều người đối phó với “bệnh già” bằng việc dùng thuốc bổ trợ tiêu hóa, thần kinh và các thuốc bổ tổng hợp để kích thích cảm giác ăn ngon và duy trì “phong độ”, chế độ ăn như trước kia, nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm.
  • Dưỡng sinh giúp khỏe mạnh trường thọ

    Dưỡng sinh giúp khỏe mạnh trường thọ
    Dinh dưỡng có tầm quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người, vì vậy, chúng ta cần có những hiểu biết cơ bản về nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn để biết cách lựa chọn và ăn uống phù hợp với nhu cầu trong từng điều kiện và giai đoạn phát triển của cơ thể.
  • Vài lời khuyên về chế độ dinh dưỡng dành cho người cao tuổi

    Vài lời khuyên về chế độ dinh dưỡng dành cho người cao tuổi
    Dinh dưỡng có ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe đối với tất cả mọi người, nhất là với người cao tuổi. Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp người cao tuổi tránh được nhiều bệnh tật và khỏe mạnh hơn. Do vậy, khi bước sang tuổi 50, người cao tuổi cần có chế độ ăn uống hợp lý.
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY