Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Tại sao chứng đau nửa đầu phổ biến hơn ở phụ nữ?

Mục lục V

Chứng đau nửa đầu không phải là chứng đau đầu điển hình; chúng đau này là những cơn cực kỳ đau đớn và thường kèm theo buồn nôn, mờ mắt hoặc siêu nhạy với mùi, ánh sáng hoặc âm thanh. Những cơn đau này có thể gây suy nhược và gây rối loạn cho cuộc sống hàng ngày. Nhiều phụ nữ có xu hướng trải nghiệm chúng hơn đàn ông, và các nhà nghiên cứu hỏi tại sao.

Các nhà khoa học tại Đại học Miguel Hernández ở Elche, Tây Ban Nha, tin rằng câu trả lời là vì sao chứng đau nửa đầu phổ biến hơn ở phụ nữ có thể nằm trong hoạt động của hormone giới tính.

Giáo sư Antonio Ferrer-Montiel nói: “Chúng ta có thể quan sát sự khác biệt đáng kể trong mô hình thử nghiệm đau nửa đầu giữa nam và nữ và đang cố gắng hiểu mối tương quan phân tử chịu trách nhiệm cho những khác biệt này”.

"Mặc dù đây là một quá trình phức tạp, chúng tôi tin rằng sự điều chỉnh hệ thống thần kinh sinh ba bởi hormone giới tính đóng một vai trò quan trọng chưa được giải quyết đúng cách".

Hệ thống thần kinh sinh ba được tạo thành từ các tế bào thần kinh được tìm thấy trong dây thần kinh sọ được gọi là dây thần kinh sinh ba. Các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng hệ thống này liên quan đến cơ chế đau nửa đầu.

Trong nghiên cứu mới, Giáo sư Ferrer-Montiel và nhóm của ông cho rằng hoạt động của các hormone giới tính cụ thể tương tác với hệ sinh ba theo cách làm cho các tế bào thần kinh nhạy cảm hơn với các tác nhân gây đau nửa đầu.

Những phát hiện này xuất hiện trên tạp chí Frontiers in Molecular Biosciences, như một phần của một vấn đề đặc biệt tập trung vào tầm quan trọng của việc nhắm mục tiêu protein trong màng tế bào như một phương pháp điều trị hiệu quả trong y học.

Trong tương lai, Giáo sư Ferrer-Montiel và các đồng nghiệp hy vọng rằng những phát hiện của họ có thể đưa đến một cách tiếp cận tốt hơn, được cá nhân hóa hơn để quản lý đau nửa đầu.

Estrogen có vai trò trong đau nửa đầu?

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành rà soát các nghiên cứu hiện có về kích thích tố giới tính, điều gì làm giảm nhạy cảm đau nửa đầu, và các phản ứng thần kinh phản ứng với chứng đau nửa đầu như thế nào. Khi làm như vậy, họ đang tìm hiểu cách thức các hormone giới tính cụ thể có thể tạo thuận lợi cho sự phát triển của chứng đau nửa đầu.

Họ phát hiện ra rằng một số hormone giới tính nhất định - chẳng hạn như testosterone - thực sự xuất hiện để đóng một vai trò bảo vệ. Tuy nhiên, các hormon khác - như prolactin - dường như làm tăng mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu, theo các nhà khoa học.

Những hormon này, tác giả nói, hoặc tăng cường sự nhạy cảm của tế bào với chứng đau nửa đầu hoặc kích thích chúng bằng cách tương tác với các kênh ion của tế bào. Đây là một loại protein màng tế bào cho phép các ion (các hạt tích điện) đi qua và ảnh hưởng đến độ nhạy của tế bào đối với các kích thích khác nhau.

Thông qua nghiên cứu của họ, Giáo sư Ferrer-Montiel và nhóm đã xác định hormone estrogen là một nhân tố chủ chốt trong sự phát triển của chứng đau nửa đầu.

Lúc đầu, nhóm nghiên cứu đã thấy rằng estrogen đã được gắn liền với tỷ lệ đau nửa đầu cao hơn ở phụ nữ khi kỳ kinh nguyệt. Hơn nữa, họ cũng phát hiện ra rằng một số loại chứng đau nửa đầu có liên quan đến những thay đổi về mức độ hormone trong chu kỳ kinh nguyệt.

Cụ thể, Giáo sư Ferrer-Montiel và các đồng nghiệp nhận thấy sự thay đổi nồng độ estrogen có nghĩa là các tế bào thần kinh sinh ba có thể trở nên nhạy cảm hơn với các kích thích bên ngoài, có thể dẫn đến một cơn đau nửa đầu.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng không có bất kỳ kết luận nào dựa trên các bằng chứng thu thập được cho đến nay. Nghiên cứu này, họ nói, là sơ bộ, và nhiều nghiên cứu hơn là cần thiết để xác định vai trò chính xác mà hormone kích thích trong sự phát triển và phòng ngừa chứng đau nửa đầu.

Ngoài ra, nghiên cứu mới đã tập trung vào những phát hiện từ nghiên cứu được tiến hành trong ống nghiệm, hoặc trên các mô hình động vật, vì vậy Giáo sư Ferrer-Montiel và các cộng sự cho rằng trong tương lai, điều quan trọng là phải tiến hành các nghiên cứu theo chiều dọc.

Nếu phát hiện của họ được xác nhận và củng cố, các nhà khoa học tin rằng họ có thể đi đến các chiến lược cải thiện cho việc quản lý chứng đau nửa đầu.

"Nếu thành công, chúng tôi sẽ đóng góp cho y học điều trị chứng đau nửa đầu tốt hơn", giáo sư Ferrer-Montiel kết luận.

Nguồn: Internet.
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/tai-sao-chung-dau-nua-dau-pho-bien-hon-o-phu-nu/)

Dùng thuốc bổ trong Đông y: Hư đâu bổ đó

Mỗi loại thảo dược có những đặc tính dược lý khác nhau. Do đó, việc tự ý sử dụng thảo dược theo quan điểm “không bổ ngang cũng bổ dọc”, không những không mang đến những hiệu quả như mong đợi, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy cho sức khỏe người dùng.

Bài thuốc Đông y trị dứt điểm chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu thuộc loại bệnh lý đau đầu do căn nguyên mạch, có đặc điểm bệnh lý cơ bản là: đau nửa đầu từng cơn, như có tiếng động thình thịch ở một hoặc 2 bên thái dương. Bệnh nhân có thể kèm theo các triệu cứng như: chóng mặt, buồn nôn thậm chí ghê sợ tiếng động, ánh sáng. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng như giảm sút thể lực và trí nhớ, không thể tập trung khi làm việc…

Trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch

VATM - Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam

Trường Đại học Y tế Công cộng

Trường Đại học Y Hải Phòng

Đại học Y khoa Thái Bình

Đại học Y khoa Vinh

Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh

Đại học y Hà Nội

Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương

Viêm da dị ứng (Eczema)

Sần sùi, mảng màu đỏ thường là không dày và phân định ranh giới riêng biệt của bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến khuôn mặt, cổ và thân trên

U sắc tố (melanoma) ác tính

Trong khi bề mặt khối u ác tính lan truyền phần lớn là một bệnh của người da trắng, người thuộc các chủng tộc khác vẫn có nguy cơ này và các loại khác của các khối u ác tính

Rối loạn sắc tố da (nốt ruồi, bớt, tàn nhang) lành tính

Nguyên tắc của trị liệu da liễu

Giai đoạn cuối đời của bệnh nhân

Điều trị đau không dùng thuốc và diễn biến cuối đời

Chiến lược sử dụng thuốc giảm đau

Đau ở giai đoạn cuối đời

Nguyên tắc quản lý đau

Loét áp lực do tỳ đè

Phòng ngừa khi dùng thuốc ở người cao tuổi

Khiếm thính ở người cao tuổi

Cách làm vịt quay trộn măng

Ướp gia vị với muối tiêu, đường, mật ong, ngũ vị hương, để khoảng 3 giờ cho ngấm gia vị Xối mỡ hay cho vào lò nướng chín vàng

Cách làm cút tiềm ngũ quả

Tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng 15 phút, cho nấm đông cô, củ năng, táo tàu vào, nấu đến khi cút mềm, cho kim châm, đậu bo bo vào

Cách làm lưỡi vịt rang muối

Cách làm bún khô xào giòn

Cách làm cá cuốn bún

Cách làm vịt nấu chao

Cách làm gỏi bầu cá lóc nướng

Cách làm cá tai tượng chiên xù

Cách làm ếch xào lá cách

Cách làm canh chua bông so đũa cá rô đồng

Cách làm thịt luộc giầm tương

Cách làm chuối xốt caramen

Lựa chọn ti vi tốt và phù hợp nhất

Trước khi sự ra đời của HD, điều quan trọng là phải ngồi đủ xa từ truyền hình mà không cảm nhận được chấm hình ảnh. Với bộ HDTV ngày nay, tuy nhiên, vấn đề lớn hơn là kích thước của căn phòng của bạn.

Lựa chọn bếp ga, bếp từ hay bếp điện

Bếp điện với cuộn làm nóng dễ dàng thay thế không tốn kém nhiều. Bếp điện loại mới đắt tiền một chút và sửa chữa khó hơn, nhưng rất dễ dàng làm sạch vì nó chỉ là một bề mặt phẳng.

Tiêu chuẩn chọn lò vi sóng phù hợp tốt nhất