Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuật toán giúp phát hiện sớm ung thư gan

Mỹ-Phương trình toán học mới có thể giúp xác định chính xác thời điểm tế bào gan phát triển thành các tế bào ung thư.

Ngày 16/12, các nhà nghiên cứu từ Đại học California tại San Diego (Mỹ) công bố mô hình toán học giúp xác định công tắc phiên mã biến mô gan khỏe mạnh trở thành các tế bào ung thư. Phát hiện này dựa trên việc kết hợp giải trình tự RNA, với phương pháp tin sinh học và mô hình toán học.

Phương pháp này tập trung phân tích các cụm yếu tố phiên mã. Các yếu tố phiên mã là các protein liên kết với các chuỗi DNA cụ thể để kiểm soát quá trình "bật - tắt" của các gen trong một tế bào. Bằng cách quan sát sự thay đổi của các yếu tố phiên mã và cụm yếu tố phiên mã, nhóm nghiên cứu đã thu thập được dữ liệu giải trình từ RNA trong giai đoạn tiền ung thư và ung thư trên các mô hình chuột mắc ung thư gan và các bệnh gan mãn tính khác nhau như gan nhiễm mỡ, xơ hóa và xơ gan.

Trong quá trình tiến hành phân tích, các nhà khoa học đã tìm ra 61 cụm yếu tố phiên mã, với sự tăng và giảm khác nhau ở những con chuột bị ung thư, trong đó có cả các yếu tố phiên mã chưa từng thấy trước đây đối với bệnh ung thư gan.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển một bản sao tế bào gan với toàn bộ chuỗi RNA trong một tế bào để so sánh biểu hiện của các nhóm yếu tố phiên mã ở những người có gan khỏe mạnh với những người mắc bệnh gan mạn tính ở các giai đoạn khác nhau. Mục đích nhằm xác định thời điểm các tế bào khỏe mạnh chuyển thành các tế bào ung thư.

Phát hiện này sẽ được sử dụng để phát triển một công cụ phân tích định lượng nhằm đánh giá nguy cơ ung thư ở bệnh nhân mắc bệnh gan mạn tính, dự đoán các giai đoạn phát triển của khối u và đưa ra những nhận định, chẩn đoán sớm cho bệnh nhân ung thư gan.

Hiện chưa có loại thuốc nào có thể điều trị ung thư gan ở giai đoạn cuối một cách hiệu quả. Do đó, việc phát hiện sớm ung thư gan, ngay khi khối u chỉ có kích cỡ dưới 10 mm, sẽ giúp bệnh nhân được điều trị sớm hơn bằng cách phẫu thuật cắt bỏ và tiêu diệt tế bào ung thư.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển và tối ưu hóa hơn nữa để có thể áp dụng công cụ này trong việc chẩn đoán các bệnh ung thư khác.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, mỗi năm trên thế giới có khoảng 700.000 ca ung thư gan mới, trong đó có  600.000 ca tử vong.

(Theo UC San Diego Health)

Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/thuat-toan-giup-phat-hien-som-ung-thu-gan-4029467.html)

Trước khi tiêm ngừa ung thư cổ tử cung có xét nghiệm gì không?
    Em 24 tuổi, đã quan hệ tình dục nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm thuốc đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi thuốc? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)

Dinh dưỡng và bệnh ung thư
    Hiện nay, tỷ lệ người mắc các bệnh mạn tính không lây, bệnh ung thư (K) ngày càng tăng. Người ta thấy rằng, mặc dù nguyên nhân của nhiều loại ung thư chưa được biết rõ, nhưng sự quan tâm tới mối liên quan giữa chế độ ăn uống và ung thư đã tăng.

7 loại gia vị, thảo mộc rẻ tiền chống ung thư hiệu quả
    Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.

Tìm hiểu Ung thư vòm họng
    Ung thư vòm mũi họng (còn gọi là ung thư vòm , nasopharyngeal carcinoma) là ung thư ở mũi hầu, nằm phía cửa mũi sau và vòm họng. Trong đó, vòm họng là một khoang rỗng hình hộp, nằm ở phần trên của họng, có 5 mặt: thành trên – sau tiếp giáp với nền sọ, thành bên tiếp giáp với mạch máu thần kinh lớn bên cổ, thành trước là cửa mũi sau và thành dưới là mặt phẳng ảo, nằm ngang qua mặt lưng màn hầu...

Tầm soát ung thư đại trực tràng
    Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.

Các xét nghiệm máu phát hiện viêm
    Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng tốt đối với trẻ bị ung thư
    Dinh dưỡng là một phần quan trọng đối với sức khỏe của tất cả trẻ em. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ điều trị bệnh ung thư nhằm cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho trẻ.

Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư
    Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.

Tác dụng phụ điều trị ung thư cho trẻ
    Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.

Thay đổi khẩu vị ở trẻ ung thư
    Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.