Các đại lý ô tô ở các thành phố không bị áp lệnh phong tỏa nhưng phần lớn vắng vẻ, người dân cũng không mặn mà đem xe đi làm dịch vụ.
Tại một đại lý Buick 4S ở Quảng Châu, nhìn vào những sợi xích khóa cổng người đi đường đủ hiểu là nơi này chưa hoạt động trở lại. Bên trong, hàng dài những chiếc xe mới cóng đang bị “giam cầm”. Là 10 thương hiệu xe hơi hàng đầu năm 2019 tại Trung Quốc, các cửa hàng 4S của Buick không mở cửa cho đến khi có thông báo chính thức. Nghĩ từ một góc độ khác, không mở cửa là một hành động trách nhiệm đối với người tiêu dùng bởi có thể làm giảm rủi ro một cách hiệu quả.
Tuy nhiên, với tư cách là một thương hiệu có lượng bán lớn, các đại lý FAW-Volkswagen lại chọn mở cửa kinh doanh, chủ yếu là phục vụ khách đến bảo dưỡng xe. Nhưng khách hàng chỉ có thể đem xe đến khi đã đặt trước lịch hẹn.
Theo ước tính của Sohu, đối mặt với virus corona mới, hơn 20.000 đại lý ô tô tại Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực rất lớn để tồn tại. Họ suy nghĩ về chi phí cố định hàng tháng và lo ngại về nhu cầu tiêu dùng chậm chạp sau dịch bệnh.
"Tôi đã mở cửa hàng vài ngày trước và không có một khách hàng nào. Tôi không biết nó sẽ kéo dài bao lâu. Nếu không bán được hàng, tôi thiệt hại ước tính tới 400.000 nhân dân tệ mỗi tháng. Tôi vẫn còn một số cửa hàng khác, tính toán trong một tháng ngừng hoạt động, sẽ mất hơn 2 triệu nhân dân tệ." Chủ một đại lý ô tô than thở.
|
Nhiều đại lý hoạt động cầm chừng vì không có khách ghé qua |
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tôTrung Quốc, 25 tỉnh và thành phố sản xuất ô tô trên cả nước, ngoại trừ Tân Cương, đã đưa ra thông báo về việc trì hoãn công việc, điều đó có nghĩa là ngành sản xuất ô tô quốc gia đang trong tình trạng ngưng trệ.
Trước thực trạng trên, Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc vừa chính thức kêu gọi các nhà sản xuất ô tô nên có biện pháp chủ động và thiết thực để giúp đỡ đối tác của mình. Giảm áp lực doanh số, miễn các đánh giá và chỉ số quản lý khác nhau trong giai đoạn "dịch bệnh", đồng thời thực hiện các ưu đãi và trợ cấp chính sách khác nhau là điều các đại lý mong muốn.
Đáp ứng lời kêu gọi này, các thương hiệu như Volvo, Jaguar Land Rover, GAC Toyota, BYD, FAW-Volkswagen, Audi đã liên tục đưa ra các chính sách để giúp các đại lý, bao gồm không đặt mục tiêu bán hàng trong tháng 2, cung cấp trợ cấp, hỗ trợ kinh doanh đặc biệt, chính sách tài chính và các biện pháp khác.
Đình Quý (theo Sohu)