MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

8 cách tự kiểm tra sức khỏe tổng quát rất đơn giản bạn nên biết

Tổng hợp 8 cách tự kiểm tra sức khỏe tổng quát ngay tại nhà cực kỳ hiệu quả mà bạn nên thử ngay. Hãy tự kiểm tra sức khỏe của mình với các mẹo này nhé.
Mục lục
Bạn có bao giờ nghe ai đó nói tới cách tự kiểm tra sức khỏe tổng quát ngay tại nhà của mình hay chưa? Nếu bạn không muốn tình cờ 1 ngày đẹp trời lại bị bệnh bộc phát, hãy thử ngay các mẹo hay kiểm tra sức khỏe đi nhé.

Đi bệnh viện để kiểm tra sức khỏe định kỳ khoảng 3-6 tháng/lần thật sự rất cần thiết. Nếu bạn không thể có điều kiện tới bệnh viện, tại sao không thử ngay những cách kiểm tra dưới đây.

Hướng dẫn cách tự kiểm tra sức khỏe tổng quát cho bản thân

Mọi người lưu ý, tất cả các thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, không có giá trị xác thực hiệu quả cao bằng các thiết bị tại bệnh viện.

Kiểm tra mắt

Để kiểm tra mắt mình có bị loạn thị hay không, chỉ cần thực hiện như dưới đây:

    Nhắm 1 mắt lại, lùi về phía sau 3-5 bước.
Nhìn tiếp tấm hình phía dưới xem, bạn có thấy con số nào không? Nếu không thì khả năng cận thị rất cao đó.

Kiểm tra sự dẻo dai, linh hoạt

Sự dẻo dai của cơ thể phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố tuổi tác. Để biết cơ thể mình có linh hoạt hay không, bạn cần kiểm tra xem mình có uốn dẻo được không, tập thể dục có nhanh mệt không.

Đo nhịp tim

Nhịp tim có thể nói lên rất nhiều về tình trạng sức khỏe của con người. Để xem tim của bạn có khỏe hay không, chỉ cần kiểm tra theo cách dưới đây là đủ:

    Bước 1: Ngồi thư giãn trên ghế trong 5-10 phút
Đối với người trưởng thành, nhịp tim dao động khoảng 60-100 nhịp/phút là bình thường. Nếu cao hay thấp hơn, có lẽ bạn đang gặp vấn đề huyết áp. Lúc này, biện pháp tốt nhất là nhanh chóng tìm tới bệnh viện để kiểm tra chính xác vấn đề là gì nhé.

Ngoài ra, chúng tôi gợi ý cho bạn sử dụng đồng hồ thông minh Garmin Vivosmart 3 để kiểm tra nhé. Nếu là người chơi thể thao thì bạn có thêm xem thêm các mẫu đồng hồ thông minh cho dân thể thao khác. Các mẫu đồng hồ này sẽ giúp bạn theo dõi nhịp tim 27/4.

Cách kiểm tra sức khỏe bằng muỗng

cách tự kiểm tra sức khỏe bằng muỗng này rất dễ mà lại được đánh giá rất cao đó nhé.

    Đầu tiên, chuẩn bị 1 cái muỗng thật sạch.
Ngược lại,

Có mùi

    Mùi nồng: Bị vấn đề về dạ dày hay phổi
Có màu

    Màu vàng hay trắng: Tuyến giáp có vấn đề hay mất cân bằng trong miệng

Tuần hoàn máu

Nhúng các ngón tay của bạn vào 1 ly nước lạnh trong 3 giây. Nếu các đầu ngón tay của bạn chuyển sang màu trắng hay xanh thì bạn đang bị vấn đề lưu thông máu.

Sự giảm nhiệt độ đáng kể đột ngột có thể gây co thắt mạch máu cung cấp cho các ngón tay, chân, mũi và tai. Do đó, nếu bạn bị tình trạng này, tốt nhất là hạn chế để cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Kiểm tra hệ hô hấp

Cách này khá đơn giản, chỉ cần dùng 1 que diêm, đưa nó ra xa trước mặt bạn. Sau đó, hít 1 hơi thật sau bằng mũi và thở mạnh ra bằng miệng. Bạn càng dùng ít lần hít thở để làm tắt ngọn diêm thì hệ hô hấp của bạn càng khỏe.

Nếu mất quá nhiều lần để làm tắt que diêm thì khả năng là hệ hô hấp yếu, có thể do hút Thu*c nhiều hay ít tập thể dục.

Kiểm tra xem cơ thể có bị tích nước hay không

Cách xử lý rất đơn giản, chỉ cần dùng ngón tay cái nhấn vào bàn chân và giữ yên trong 1-2 giây. Nếu khi rút ngón tay ra mà chỗ vừa ấn vào không quay trở lại trạng thái ban đầu thì chứng tỏ cơ thể bạn bị tích nước hay bị phù.

Cách xử lý là hạn chế ăn muối và các thực phẩm chế biến sẵn vì chúng chứa khá nhiều muối.

Tuyến giáp

Đây là 1 tuyến quan trọng trong cơ thể, bạn có thể kiểm tra như sau:

    Nhắm mắt lại, duỗi thẳng 2 tay tới trước
Đó là tất cả những gì bạn cần biết về 8 cách tự kiểm tra sức khỏe của mình. Mặc dù vậy, đừng tiếc tiền mà không kiểm tra sức khỏe nhé.


Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe đẹp (http://www.khoedep.vn/cach-tu-kiem-tra-suc-khoe/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe
    Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn
    Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Chế độ dinh dưỡng và lối sống của những bệnh nhân ung thư
    Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Sức khỏe với máy tính xách tay
    Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai
    Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY