MangYTe

Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Mục lục

  • sức khỏe thể chất.
​​



Đặt những mục tiêu nhỏ mà bạn có thể dễ làm được trong cuộc sống hàng ngày Để cho cơ thể khỏe mạnh, có nghĩa là ta phải hiểu và lựa chọn cho mìnhmột cuộc sống năng động, ăn uống lành mạnh và nâng cao đời sống về mặt tinh thần. Đây là sự đầu tư quan trọng nhất trong cuộc đời. Hãy phấn đấu để có sức khỏe tốt cho mọi mặt trong cuộc sống bằng cách có được những sự lựa chọn lành mạnh, chín chắn.


Đừng để căng thẳng làm bạn suy sụp

Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.


Tự chăm sóc bản thân

Việc quyết định những lựa chọn chín chắn cho sức khỏe và phúc lợi của bản thân của mình rất quan trọng. Không có gì quan trọng bằng việc tự chăm sóc bản thân. Mỗi ngày, nên dành thời gian cho bản thân – hãy năng động, làm những việc yêu thích và dành thời gian cho gia đình và bạn bè.



    . Nếu là cha mẹ, bạn nên làm gương bằng cách năng động, ăn uống lành mạnh và có cuộc sống cân bằng.
  • . Hãy hỏi con cái xem làm thế nào để cả gia đình đều có thể giúp cho bạn có những thay đổi lành mạnh trong cuộc sống của bạn.
  • . Dành thời gian để chơi đùa vui vẻ và giao tiếp với nhau.


Những bữa ăn cân đối , lành mạnh


    . Điều này có thể giúp khích lệ thói quen ăn uống lành mạnh, đồng thời tạo ra nhiều thời gian hơn cho gia đình.
  • . Nên ăn nhiều hoa quả tươi, rau và lúa mỳ nguyên cám, giảm ăn bánh kẹo và khoai tây chiên.
  • . Tôn trọng trẻ khi chúng tỏ ra đã no, không muốn ăn nữa.
  • . Để nỉa xuống khi đang nhai thức ăn và cùng nhau chia sẻ những chuyện vui buồn trong ngày.
Thời gian nghỉ ngơi cùng gia đình


    (TV, máy tính và trò chơi điện tử). Đề xuất những hoạt động khác như đọc sách, chơi cờ và chơi ngoài trời.
  • coi đó là một cách để phát triển sự hợp tác, kĩ năng và sự tự tin.

Trở thành chuyên gia của bản thân


    - cân bằng những gì bạn ăn để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cũng như ý thích của mình.
viết nhật ký ăn uống và hoạt động để giúp bạn hiểu về thói quen ăn uống của mình để tìm cách tạo ra những thay đổi đơn giản, có ích cho sức khoẻ. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ gia đình khi muốn bắt đầu viết nhật ký.


. Tuy nhiên, để có hiệu quả lâu dài có nhiều phương pháp đơn giản để ăn uống khỏe mạnh.
Cần phải học cách ăn uống lành mạnh để đáp ứng nhu cầu cơ thể bạn. Hãy tìm hiểu thêm tại trang web:



Chế độ ăn kiêng thường chỉ ra cái gì nên hay không nên ăn. Nhưng trước hết, bạn hãy tìm hiểu tại sao bạn lại ăn.


    : Bạn có thực sự đói không? Bạn có đang phản ứng với một tâm trạng (căng thẳng, chán nản, giận dữ)? Có điều gì khác khiến bạn thèm ăn không?
  • , hãy TỰ MÌNH đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.
  • . Thay vì nghĩ rằng thực phẩm là tốt hay xấu, chọn cách tiếp cận không-ăn-kiêng và nhớ rằng tất cả các loại thực phẩm đều phù hợp khi bạn làm chủ được sự cân bằng, đa dạng và điều độ.
  • để đưa ra những lựa chọn tốt nhất và một phương pháp phù hợp cho bạn.


Cơ thể bạn báo hiệu cơn đói khi nó cần được bổ sung dinh dưỡng. Hãy để cơn đói dẫn dắt khi nào bạn cần phải ăn và phải ăn bao nhiêu.



    Yếu hoặc mệt mỏi


    có thể làm cho bạn nghĩ rằng bạn đang đói - hãy thử uống một ly nước
  • hoặc thôi thúc muốn ăn đôi khi không có nghĩa là bạn đang đói
  • , buồn hay cảm giác cô đơn có thể khiến bạn muốn ăn
  • như bữa ăn hoặc các sự kiện xã hội có thể tạo ra một sự thôi thúc muốn ăn


    Đưa ra quyết định sáng suốt về ăn uống bằng cách chú ý xem cảm giác của mình ra sao.


Khi bạn đang đói và quyết định ăn, hãy đặt ra cho mình những câu hỏi đơn giản sau đây:


    Khi bạn đang đói, có thể bạn sẽ nghĩ tới một điều gì đó - một món ăn nào đó, hương vị hoặc hình dạng món ăn. Nếu như có tín hiệu đói thực sự, bạn có thể nhận ra những loại thức ăn hoặc khẩu vị mà bạn muốn ăn.
  • Khi đã quyết định ăn cái gì, hãy nghĩ tới những gì mà cơ thể của bạn có thể cần. Hãy nghĩ về món ăn vừa tốt cho sức khỏe vừa làm bạn thích thú, chứ đừngnghĩ tới món đó "tốt" hay "không tốt". Hãy luôn nhớ tới việc cân bằng, đa dạng và điều độ.
  • Khi đã biết cách lắng nghe nhu cầu của cơ thể, nên tính trước việc sẽ ăn nhiều loại thực phẩm sẵn có. Bằng cách này bạn có thể thưởng thức các loại thực phẩm vừa khiến bạn hài lòng mà vừa tốt cho sức khỏe.
  • Ăn đủ để thỏa mãn cơn đói của bạn và ngừng ăn trước khi cảm thấy quá no. Không cần phải ăn hết khẩu phần ăn. Làm sao để bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và thoải mái sau khi ăn là đủ.

Tìm niềm vui bằng việc trở nên năng động

Trở nên năng động là bí quyết để để có 1 cuộc sống khỏe mạnh và phòng tránh các chứng như bệnh tim và tiểu đường. Trước khi tăng cấp độ hoạt động của mình, hãy xin ý kiến của bác sĩ gia đình.


. Cân nặng của bạn phụ thuộc vào sự cân bằng của năng lượng bạn tiêu thụ (thức ăn và nước uống) với năng lượng bạn sử dụng (các hoạt động của cơ thể).


Các nghiên cứu đã cho thấy mỗi bước chân của bạn đều có thể giúp bạn kiểm soát được cân nặng và cải thiện sức khỏe nói chung. Bạn có thể đếm bước đi mỗi ngày bằng máy đếm (pedometer) để tự khích lệ bản thân gia tăng hoạt động hằng ngày. Bước đi càng nhiều thì càng khỏe mạnh.



Việc thay đổi không bao giờ dễ. Nhưng với một kế hoạch nhỏ, với một thái độ tích cực và nhẫn nại, cuộc sống của bạn sẽ ngày càng trở nên khỏe mạnh hơn.


Một vài gợi ý như sau:


    . Một số người thích đi bộ - bạn có thể đi bộ ngoài trời, đi bộ trên máy tập ở nhà, đi bộ một mình hoặc với bạn bè, gia đình.
  • . Nghe nhạc hay nghe kể chuyện khi bạn đi bộ hay chạy bộ. Xem ti vi hay phim khi tập thể dục.
  • . Cuộc sống nhiều lúc không được như ý muốn. Hãy linh hoạt để tái lập cuộc sống của mình.





Tham gia những sự kiện đặc biệt

Dịp đặc biệt như các chuyến đi và buổi tiệc có thể là cơ hội cho chúng ta trở nên năng động và ăn uống lành mạnh.


    các dịp đặc biệt như là cơ hội để bạn áp dụng những kĩ năng mới.


Khi bạn đi công tác hay du lịch


    sức khỏe trong xe hơi hay trên máy bay, như vậy là bạn có thể tự kiểm soát được loại thực phẩm mà mình ăn.
Những dịp đặc biệt (tiệc, ngày nghỉ)


Nguồn: Internet

Chủ đề liên quan:

cơ thể sức khỏe trí óc
  • Sức khỏe tinh trùng và chăm sóc tinh trùng

    Sức khỏe tinh trùng và chăm sóc tinh trùng
    Thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe

    Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe
    Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Sức khỏe với máy tính xách tay

    Sức khỏe với máy tính xách tay
    Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai

    Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai
    Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • 4 loại thực phẩm bổ sung ô-xy cho cơ thể

    4 loại thực phẩm bổ sung ô-xy cho cơ thể
    Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Thảo dược trị chứng suy nhược cơ thể

    Thảo dược trị chứng suy nhược cơ thể
    Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp »