MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đậu đen, đậu nành, loại nào tốt cho sức khỏe hơn? Những người thích ăn đậu, đừng lựa chọn sai

Loại đậu chúng ta thường tiếp xúc là đậu nành và đậu đen, mỗi người có cách hiểu khác nhau về dinh dưỡng của hai loại đậu này. Có người cho rằng đậu nành tốt hơn, số khác lại cho rằng đậu đen bổ dưỡng hơn đậu nành.
Mục lục

Chức năng của đậu nành là gì

Đậu nành là loại đậu mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày đặc biệt là đối với những người thích uống sữa đậu nành thì việc tiếp xúc với đậu nành hầu như vào mỗi buổi sáng, việc bổ sung các nguyên tố vi lượng cho cơ thể cũng rất cần thiết. Có người nói bị tăng sản tuyến vú, người bị ung thư kiêng ăn hoàn toàn đậu nành, sữa đậu nành, một khi ăn nhiều oestrogen sẽ dẫn đến mất cân bằng nồng độ hormone trong cơ thể người, nếu có ý kiến ​​này thì bạn sai rồi. Estrogen có trong đậu nành là một loại hormone thực vật, sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến cơ thể con người chúng ta, cho dù bạn mắc bệnh gì đi chăng nữa thì việc uống sữa đậu nành cũng sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể con người.

Một số ý kiến ​​cho rằng nếu nam giới uống sữa đậu nành trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng dậy thì sớm và sậm màu, đây là những điều hoàn toàn không có cơ sở và chỉ là phỏng đoán ngẫu nhiên của mọi người. Trên thực tế, miễn là bạn không bị dị ứng với đậu nành, thì sẽ không có vấn đề gì cho dù bạn uống sữa đậu nành hay ăn đậu nành trực tiếp.

đậu nành, đậu đen, đậu tương

Ảnh minh họa

Đậu đen có dinh dưỡng gì?

Sở dĩ đậu đen có màu đen chủ yếu là do chúng có chứa một lượng lớn anthocyanins, vì trong đậu đen có chứa một lượng lớn anthocyanins nên khả năng chống oxy hóa cao hơn hẳn so với các loại đậu khác, rất thích hợp cho người trung niên và cao tuổi. người mắc bệnh tim mạch thì sức khỏe cũng sẽ tốt hơn.

đậu nành, đậu đen, đậu tương

Tóm lại: Đậu nành hay đậu đen, loại nào tốt hơn cho cơ thể? Làm thế nào để lựa chọn?

Trên thực tế, cả đậu nành và đậu đen đều là thực phẩm có nhiều chất xơ, hàm lượng các chất dinh dưỡng (đạm, béo, carbohydrate) về cơ bản là như nhau, nhưng có một số khác biệt nhỏ về tỷ lệ chất xơ trong khẩu phần. trong 100g đậu tương thì có 15,5g chất xơ, trong khi đậu đen chỉ có 10g, tương đối ít hơn, tuy nhiên so với đậu tương thì đậu đen chứa nhiều khoáng chất như selen, đồng và mangan hơn một chút.

đậu nành, đậu đen, đậu tương

Đối với phụ nữ, khuyên bạn nên ăn đậu nành, lý do quan trọng nhất là nó chứa nhiều phytoestrogen, rất tốt cho việc duy trì sức khỏe và tình trạng da của phụ nữ, đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh và kinh nguyệt, ăn nhiều đậu nành và sữa đậu nành rất có lợi.

đậu nành, đậu đen, đậu tương

Xin nhắc lại: Dù là đậu đen hay sữa đậu nành thì chỉ cần là bệnh nhân gút thì nên ăn ít hoặc không nên ăn, vì hai nguyên liệu này là thành phần có nhiều purin nên rất không phù hợp với bệnh nhân gút. Tuy nhiên, các loại thực phẩm như đậu phụ và đậu phụ khô vẫn có thể được tiêu thụ với lượng vừa phải, và nhìn chung sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào.

đậu nành, đậu đen, đậu tương

Thực tế thì đậu nành và đậu đen đều có tác dụng tương tự nhau đối với cơ thể chúng ta, về cách lựa chọn thì bạn nên cân nhắc theo cơ địa của mình, tốt hơn hết là nên chọn nguyên liệu phù hợp với mình hơn. Đối với những người khác nhau thì cần chọn những loại đậu khác nhau, và người bệnh gút nên tránh ăn một số loại đậu.

Theo CL&XH

Link bài gốc Lấy link

https://ngoisao.vn/suc-khoe/cham-soc-suc-khoe/dau-den-dau-nanh-loai-nao-tot-cho-suc-khoe-hon-nhung-nguoi-thich-an-dau-dung-lua-chon-sai-357758.htm

Theo CL&XH

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dau-den-dau-nanh-loai-nao-tot-cho-suc-khoe-hon-nhung-nguoi-thich-an-dau-dung-lua-chon-sai/20240516062004639)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết
    Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dinh dưỡng trong quá trình mang thai
    Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY