MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lý do bạn nên đa dạng hóa các bữa ăn hằng ngày

Thói quen đơn giản như mỗi ngày đều ăn sáng với bánh mì và sữa lại có thể đang gây hại đến sức khỏe của bạn.
Mục lục

Không hề đơn giản: Việc mỗi ngày đều ăn những món ăn cố định nghe có vẻ đơn giản và vô hại, đặc biệt nếu đó là những món ăn mà bạn yêu thích. Tuy nhiên, cơ thể người với các đặc tính phát triển qua quá trình tiến hóa đòi hỏi chế độ ăn uống phong phú đa dạng để đạt được thể trạng tốt nhất.

Không hề đơn giản: Việc mỗi ngày đều ăn những món ăn cố định nghe có vẻ đơn giản và vô hại, đặc biệt nếu đó là những món ăn mà bạn yêu thích. Tuy nhiên, cơ thể người với các đặc tính phát triển qua quá trình tiến hóa đòi hỏi chế độ ăn uống phong phú đa dạng để đạt được thể trạng tốt nhất.

Cung cấp đủ dưỡng chất: Cơ thể cần rất nhiều loại dưỡng chất và để đáp ứng được nhu cầu này của cơ thể, bạn cần ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, đặc biệt là rau và hoa quả. Hãy ăn theo màu sắc của cầu vồng khi chọn hoa quả và rau xanh và đừng quên rằng rau quả đông lạnh cũng cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Cung cấp đủ dưỡng chất: Cơ thể cần rất nhiều loại dưỡng chất và để đáp ứng được nhu cầu này của cơ thể, bạn cần ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, đặc biệt là rau và hoa quả. Hãy ăn theo màu sắc của cầu vồng khi chọn hoa quả và rau xanh và đừng quên rằng rau quả đông lạnh cũng cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Đảm bảo sức khỏe đường ruột: Ăn uống đa dạng giúp cung cấp môi trường mà đường ruột cần để phát triển các lợi khuẩn giúp tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện tiêu hóa. Các thực phẩm lên men như sữa chua hay rau củ muối giúp bổ sung lợi khuẩn đường ruột, còn rau xanh và hoa quả cung cấp chất xơ và nguồn thức ăn cho lợi khuẩn, từ đó tạo nên hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh.

Đảm bảo sức khỏe đường ruột: Ăn uống đa dạng giúp cung cấp môi trường mà đường ruột cần để phát triển các lợi khuẩn giúp tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện tiêu hóa. Các thực phẩm lên men như sữa chua hay rau củ muối giúp bổ sung lợi khuẩn đường ruột, còn rau xanh và hoa quả cung cấp chất xơ và nguồn thức ăn cho lợi khuẩn, từ đó tạo nên hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh.

Giúp giảm cân: Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng những người có chế độ ăn uống đa dạng có khả năng giảm cân nhanh hơn những người chỉ ăn một số loại thực phẩm nhất định.

Giúp giảm cân: Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng những người có chế độ ăn uống đa dạng có khả năng giảm cân nhanh hơn những người chỉ ăn một số loại thực phẩm nhất định.

Tăng tuổi thọ: Trong một nghiên cứu, các chuyên gia đã theo dõi sức khỏe của hơn 50.000 phụ nữ và phát hiện ra rằng những người ăn đa dạng các thực phẩm lành mạnh có xu hướng sống lâu hơn những phụ nữ chỉ ăn một số thực phẩm cố định mỗi ngày.

Tăng tuổi thọ: Trong một nghiên cứu, các chuyên gia đã theo dõi sức khỏe của hơn 50.000 phụ nữ và phát hiện ra rằng những người ăn đa dạng các thực phẩm lành mạnh có xu hướng sống lâu hơn những phụ nữ chỉ ăn một số thực phẩm cố định mỗi ngày.

Tránh tình trạng chán ăn: Ăn uống nên là một hoạt động khiến bạn thấy thỏa mãn và trông đợi. Thay đổi các món ăn trong bữa ăn sẽ giúp bạn được thưởng thức những món ăn mới, khiến việc ăn uống không trở nên nhàm chán.

Tránh tình trạng chán ăn: Ăn uống nên là một hoạt động khiến bạn thấy thỏa mãn và trông đợi. Thay đổi các món ăn trong bữa ăn sẽ giúp bạn được thưởng thức những món ăn mới, khiến việc ăn uống không trở nên nhàm chán.

Đảm bảo trao đổi chất khỏe mạnh: Một nghiên cứu vào năm 2015 đã chỉ ra rằng những người có chế độ ăn phong phú ít có nguy cơ mắc các bệnh trao đổi chất hơn, bởi họ có hàm lượng cholesterol trong cơ thể thấp hơn, ít mỡ bụng hơn và huyết áp thấp hơn.

Đảm bảo trao đổi chất khỏe mạnh: Một nghiên cứu vào năm 2015 đã chỉ ra rằng những người có chế độ ăn phong phú ít có nguy cơ mắc các bệnh trao đổi chất hơn, bởi họ có hàm lượng cholesterol trong cơ thể thấp hơn, ít mỡ bụng hơn và huyết áp thấp hơn.

Đa dạng hóa nguồn dinh dưỡng: Nhiều người quá tập trung vào một vài thực phẩm nhất định vì các thực phẩm này được truyền thông “tâng bốc” quá mức. Việc này cực kỳ bất lợi cho cơ thể vì nó tước đi cơ hội được hấp thu các dưỡng chất quan trọng từ nhiều nguồn khác.

Đa dạng hóa nguồn dinh dưỡng: Nhiều người quá tập trung vào một vài thực phẩm nhất định vì các thực phẩm này được truyền thông “tâng bốc” quá mức. Việc này cực kỳ bất lợi cho cơ thể vì nó tước đi cơ hội được hấp thu các dưỡng chất quan trọng từ nhiều nguồn khác.

Tăng cường hệ miễn dịch: Sự đa dạng dinh dưỡng từ nhiều nguồn thức ăn khác nhau có vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Điều này giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn và virus gây bệnh một cách hiệu quả.

Tăng cường hệ miễn dịch: Sự đa dạng dinh dưỡng từ nhiều nguồn thức ăn khác nhau có vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Điều này giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn và virus gây bệnh một cách hiệu quả.

Cung cấp đủ năng lượng: Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ với chế độ ăn uống chỉ giới hạn trong một số món ăn thường xuyên gặp tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Cung cấp đủ năng lượng: Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ với chế độ ăn uống chỉ giới hạn trong một số món ăn thường xuyên gặp tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Tránh nguy cơ rối loạn ăn uống: Rối loạn ăn uống hạn chế/né tránh, hay thường gọi là kén ăn, biểu hiện qua triệu chứng từ chối ăn một số thực phẩm nhất định hoặc từ chối ăn bất kỳ thực phẩm nào do phản ứng tiêu cực đối với một số màu sắc, kết cấu hoặc mùi vị của thực phẩm đó. Hậu quả là người bệnh có thể bị suy dinh dưỡng và sụt cân nghiêm trọng./.

Tránh nguy cơ rối loạn ăn uống: Rối loạn ăn uống hạn chế/né tránh, hay thường gọi là kén ăn, biểu hiện qua triệu chứng từ chối ăn một số thực phẩm nhất định hoặc từ chối ăn bất kỳ thực phẩm nào do phản ứng tiêu cực đối với một số màu sắc, kết cấu hoặc mùi vị của thực phẩm đó. Hậu quả là người bệnh có thể bị suy dinh dưỡng và sụt cân nghiêm trọng.

Theo Ngọc Diệp/VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/dinh-duong-mon-ngon/ly-do-ban-nen-da-dang-hoa-cac-bua-an-hang-ngay-880021.vov

Theo Ngọc Diệp/VOV

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ly-do-ban-nen-da-dang-hoa-cac-bua-an-hang-ngay/20211017040635437)
  • Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết

    Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết
    Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần

    Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

    Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dinh dưỡng trong quá trình mang thai

    Dinh dưỡng trong quá trình mang thai
    Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY