MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngủ trưa mang lại cho bạn lợi ích cực lớn nhưng bạn cần lưu ý 2 điều này để có giấc ngủ chất lượng.

Nhiều người chưa coi trọng giấc ngủ trưa vì thực tế họ chưa biết được giá trị tuyệt vời của sự chợp mắt này đối với sức khỏe. Đây là lời khuyên dành cho bạn.
Mục lục

Vì sao chuyên gia luôn khuyên bạn cần phảingủ trưa?

Chúng ta đều biết rằng, dù có ngủ đêm đầy đủ bao nhiêu, thêm một giấc ngủ trưa ngắn sẽ rất tốt cho sức khỏe. nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng, giấc ngủ trưa có tác động lớn đế sức khỏe tổng thể của mỗi người, nếu duy trì được đều đặn, bạn sẽ trở nên khỏe mạnh.

2

Ảnh minh họa.

Sau một buổi sáng bận rộn với công việc bộn bề, não bộ của bạn sẽ phải ở trong tình trạng mệt mỏi, nếu dành 30 phút mỗi ngày để chợp mắt vào buổi trưa, sẽ là động tác chuẩn bị tốt cho công việc và học tập vào buổi chiều, từ đó có thể nâng cao hiệu quả học tập và làm việc.

Nhưng ngủ trưa thế nào cho đúng, đó là điều bạn cần phải quan tâm để chọn cách phù hợp.

Lợi ích lớn của một giấc ngủ trưa

1. Giúp cơ thể hạ huyết áp, bảo vệ và chăm sóc tim mạch

Sau một buổi sáng bận rộn với công việc, khi áp lực công việc quá cao, có thể dẫn đến tình trạng làm tăng huyết áp. Nếu bạn dành nửa giờ mỗi ngày để ngủ trưa, có thể làm giảm đáng kể chỉ số huyết áp.

Nếu duy trì một giấc ngủ ngắn trong 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ đột tử do các vấn đề về tim mạch. Nghỉ trưa có thể làm giảm hiệu quả sự quá tải của hệ thống tim mạch và đồng thời có thể giảm căng thẳng.

3

2. Cải thiện hệ thống miễn dịch và tăng cường trí nhớ

Vào lúc 1h chiều (13h), là thời gian cao điểm mà cơ thể cần có một giấc ngủ ngắn, những giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể kích thích tế bào lympho, tăng hoạt động của các tế bào miễn dịch và làm cho hệ thống miễn dịch trở nên mạnh hơn.

Người duy trì một giấc ngủ trưa phù hợp có thể cải thiện sự tỉnh táo và tăng cường năng lượng, không chỉ loại bỏ sự mệt mỏi của cơ thể, mà còn cải thiện trí nhớ, từ đó có thể giúp mọi người có thể tập trung hơn vào công việc và học tập vào buổi chiều.

2 điều cần chú ý khi ngủ trưa để đạt được kết quả tốt nhất

1. thời gian ngủ trưa không nên quá dài

Thời gian ngủ trưa tốt nhất được khuyên là nên được kiểm soát trong khoảng 30 phút. giấc ngủ của mọi người được chia thành hai giai đoạn: ngủ sâu và ngủ chợp mắt. nếu thời gian ngủ vượt quá nửa giờ, thì có thể sẽ đi vào giấc ngủ sâu và ức chế sâu hệ thống thần kinh trung ương.

Quá trình đó cũng sẽ tạm thời đóng các mao mạch trong mô não, sẽ làm giảm lưu lượng máu và quá trình trao đổi chất trong mô não, và đột nhiên thức dậy sẽ gây khó chịu và làm tăng cảm giác bị buồn ngủ.

Do vỏ não chưa được giải phóng, các mao mạch kín không mở và não không có đủ nguồn cung cấp máu để phá vỡ các dây thần kinh tự trị, do đó, ngủ trưa chỉ nên ngủ ngắn trong vòng 30 phút.

Ngoài ra, nếu thời gian ngủ quá dài, nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ đêm. sau một thời gian dài, nó sẽ đi vào một vòng luẩn quẩn là ngủ trưa nhiều, đêm khó ngủ, rồi từ đó dẫn đến phá vỡ sự ổn định của đồng hồ sinh học, gây ra những rắc rối không đáng có.

1

2. Không bên ngồi úp mặt ngủ trên bàn

Một số nhân viên văn phòng hoặc sinh viên sẽ có thói quen ngủ trưa ở trên bàn làm việc bằng cách úp mặt xuống bàn.

Tư thế ngủ này vô tình sẽ đè nén các dây thần kinh trên cánh tay, bạn sẽ không ngủ ngon và khiến mọi người cảm thấy lo lắng.

Khi ngủ theo tư thế này, bạn đồng thời sẽ áp chế nhãn cầu, gây ra chứng mờ mắt tạm thời. Tăng áp lực nội nhãn và có thể làm tổn thương thị lực.

Ngoài ra, khi bạn đang ngủ, bạn cũng sẽ có thể làm cho nhãn cầu sưng lên, tăng trục mắt và từ từ hình thành cận thị với xác suất khá cao, có thể từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp.

Sau bữa trưa, bạn cũng không nên ngủ ngay hoặc chợp mắt ngay lập tức, bởi vì hệ thống tiêu hóa đang hoạt động vào thời điểm này và nếu bạn ngủ ngay lập tức, nó sẽ làm giảm chức năng của tiêu hóa.

Nếu bạn có điều kiện, hãy cố gắng ngủ trưa trên một chiếc giường hoặc chọn chỗ ngủ có thể thoải mái như tư thế nằm trên giường. khi bạn ngủ trưa, rất nên tắt máy tính hoặc điện thoại di động để giảm bức xạ cho cơ thể.

Thep Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

https://khoevadep.vn/ngu-trua-mang-lai-cho-ban-loi-ich-cuc-lon-nhung-ban-can-luu-y-2-dieu-nay-de-co-giac-ngu-chat-luong-d72733.html?fbclid=IwAR1ZsLOSFYbMBem-B9rKVms_4ml48HBYwlfJIhlEhR_K8fONluFFHC7KcXM

Thep Khỏe & Đẹp

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ngu-trua-mang-lai-cho-ban-loi-ich-cuc-lon-nhung-ban-can-luu-y-2-dieu-nay-de-co-giac-ngu-chat-luong/20220613094515296)

Chủ đề liên quan:

lợi ích ngủ trưa sức khỏe
  • Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe

    Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe
    Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Lợi ích của dinh dưỡng tốt

    Lợi ích của dinh dưỡng tốt
    Dinh dưỡng tốt đặc biệt quan trọng đối với trẻ bị ung thư.Cả ung thư lẫn phương pháp điều trị ung thư đều có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn, khả năng dung nạp các loại thực phẩm và chuyển hoá chất dinh dưỡng của cơ thể.
  • Nguy cơ ung thư đầu cổ khi tiêu thụ Thuốc lá và lợi ích của việc bỏ Thuốc

    Nguy cơ ung thư đầu cổ khi tiêu thụ Thuốc lá và lợi ích của việc bỏ Thuốc
    Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Sức khỏe với máy tính xách tay

    Sức khỏe với máy tính xách tay
    Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai

    Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai
    Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY