MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thực phẩm giúp người ăn đánh đuổi chứng mất ngủ kinh niên

(MangYTe) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong thực tế có rất nhiều loại thực phẩm có chứa các chất tự nhiên làm cho người ăn dễ chìm vào giấc ngủ.
Mục lục

Sữa

Sữa chứa các chất dinh dưỡng như canxi, phốt pho, sắt, vitamin B1, B2, B6, tryptophan, sau khi tryptophan vào não sẽ chuyển hóa thành serotonin có tác dụng thư giãn não bộ, ổn định cảm xúc, làm chậm hoạt động thần kinh, sau đó sinh ra buồn ngủ. Ngoài ra, chất tryptophan trong sữa còn có thể kích thích não tiết ra melatonin, giảm tình trạng khó ngủ do mơ quá nhiều, cải thiện chất lượng giấc ngủ rất hiệu quả.

Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý là sữa rất giàu đường lactose, bệnh nhân đái tháo đường nên uống vừa phải, còn đối với người bệnh thận do suy giảm chức năng thận nên sau khi uống sữa, các chất thải đạm sau khi chuyển hóa đạm có thể không được thải ra ngoài, dẫn đến tích tụ trong cơ thể. Chất thải có chứa nitơ quá mức có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh và thậm chí gây nhiễm độc niệu, vì vậy cần tránh ăn phải.

Vừng

Dù là mè trắng hay mè đen, nó đều chứa các axit béo không bão hòa, chất xơ, canxi, magiê và các chất dinh dưỡng khác; canxi và magiê giúp cơ thể thư giãn cơ bắp và ổn định tinh thần, đồng thời có thể giúp quá trình chuyển hóa tryptophan thành melatonin giúp chất lượng giấc ngủ được cải thiện.

Ngoài ra, vừng còn chứa nhiều axit béo không bão hòa, có thể làm loãng nồng độ trong máu, giảm huyết áp và cholesterol, cải thiện chức năng hệ miễn dịch sau khi ăn vào cơ thể người.

Nhiều loại thực phẩm giúp người mất ngủ đi vào giấc ngủ nhanh

Khô cá nhỏ

Canxi là một trong những chất dinh dưỡng không thể thiếu trong các loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ, giúp cơ thể con người thư giãn cơ bắp khi ngủ, trong số rất nhiều loại thực phẩm thì hàm lượng canxi trong cá khô có thể nói là thuộc hàng tốt nhất theo Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan.

Theo cơ sở dữ liệu thông tin dinh dưỡng, cứ 100g cá khô chứa 2213mg canxi, và hàm lượng canxi trong một ly sữa 240g gấp hơn 20 lần. Không chỉ vậy, khô cá nhỏ còn rất giàu khoáng chất magiê, có thể trở thành một loại Thu*c an thần tự nhiên tuyệt vời khi kết hợp với canxi để giúp bài tiết melatonin và ngăn hệ thần kinh bị kích động quá mức, thư giãn căng thẳng và cho phép con người đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Tuy nhiên, do cá khô chứa nhiều cholesterol nên chú ý không nên lạm dụng quá nhiều để giúp ngủ ngon hoặc bổ sung canxi, tránh tăng cholesterol trong máu và các bệnh tim mạch khác.

Cá hồi

Cá hồi rất giàu axit béo không bão hòa Omega-3. Ngoài tác dụng giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác, nó còn có thể thúc đẩy quá trình tiết melatonin, giúp giảm các triệu chứng căng thẳng, lo âu rất có lợi.

Ngoài ra, cá hồi cũng chứa vitamin B6, có thể giúp tổng hợp serotonin, và kết hợp với vitamin B1 và ​​B2 để chuyển đổi tryptophan thành niacin và làm dịu căng thẳng; vitamin B12 có trong nó có thể loại bỏ sự cáu kỉnh, cải thiện chứng mất ngủ và thức giấc giữa chừng.

Củ sen

Cũng giống như cá hồi, củ sen có chứa vitamin B1, B2 và B6 có tác dụng ổn định thần kinh, cải thiện chất lượng giấc ngủ, củ sen cũng rất giàu vitamin C có tác dụng tiêu trừ mệt mỏi, tăng cường chức năng miễn dịch. So với súp lơ xanh, lượng chất xơ trong củ sen cao gấp 3 lần, ăn vừa phải có thể chống táo bón hiệu quả.

Nước ép quả anh đào

Theo các nhà nghiên cứu từ các trường Đại học Pennsylvania và Rochester một ly nước ép anh đào có thể khiến người uống dễ rơi vào giấc ngủ nhanh hơn. Anh đào, đặc biệt là anh đào chua, làm tăng mức melatonin tự nhiên.

Ngũ cốc

Ăn một bát ngũ cốc trước khi đi ngủ có thể giúp người ăn có ngủ tốt hơn, tổ chức National Sleep Foundation cho biết.

Trà hoa cúc

Theo các nhà nghiên cứu, uống trà hoa cúc giúp gia tăng nồng độ glycine, một chất có tác dụng thư giãn thần kinh và cơ bắp. Một ly trà hoa cúc có tác dụng như "một liều Thu*c an thần" nhẹ.

Trà chanh

Một nghiên cứu của Úc phát hiện ra rằng uống một tách trà chanh khoảng một giờ trước khi đi ngủ giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

Mật ong

Một thìa mật ong trước khi đi ngủ hoặc pha vào trà hoa cúc có thể giúp người ăn ngon giấc hơn rất nhiều.

An Dương (T/h)

Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/thuc-pham-giup-nguoi-an-danh-duoi-chung-mat-ngu-kinh-nien-d199926.html)
  • Bệnh Viêm phế quản cấp

    Bệnh Viêm phế quản cấp
    Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Sức khỏe tinh trùng và chăm sóc tinh trùng

    Sức khỏe tinh trùng và chăm sóc tinh trùng
    Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe

    Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe
    Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Sức khỏe với máy tính xách tay

    Sức khỏe với máy tính xách tay
    Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai

    Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai
    Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY