MangYTe

Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Vi chất dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe và tăng sức đề kháng phòng chống COVID-19

Với thông điệp Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, phát triển trí tuệ, nâng cao sức khỏe và sức đề kháng, góp phần phòng chống dịch COVID-19, hoạt động chính của Ngày vi chất dinh dưỡng là cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A miễn phí tại các điểm xã, phường. Trong hai ngày 1 - 2/6, các bà mẹ đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A theo hướng dẫn của trạm y tế xã, phường.
Mục lục

Theo kế hoạch, ngày vi chất dinh dưỡng năm nay sẽ có trên 6 triệu trẻ dưới 5 tuổi được uống vitamin a, hàng triệu trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi tại 22 tỉnh khó khăn được uống thuốc tẩy giun. hoạt động này thực sự có ý nghĩa như một ngày hội "chăm sóc sức khỏe trẻ em" và là món quà nhân văn trong ngày quốc tế thiếu nhi 1/6.

Theo thống kê của viện dinh dưỡng quốc gia, thời gian qua nước ta đã đạt được những thành tựu đáng kể về cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân như tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em đã giảm nhanh và bền vững. suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm từ 30,1% năm 2000 xuống còn 14,1% năm 2015 và năm 2018 tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi là 12,8%; thanh toán được tình trạng mù lòa do thiếu vitamin a; tình trạng thiếu vitamin a huyết thanh, thiếu máu do thiếu sắt và các vi chất dinh dưỡng khác ngày càng được cải thiện; kiến thức và thực hành dinh dưỡng đúng của người dân ngày càng được nâng cao….

Tuy nhiên, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ em dưới 5 tuổi vẫn còn ở mức cao (23,2% năm 2018) và có sự chênh lệch giữa các vùng, nhất là vùng núi, vùng khó khăn và nông thôn với thành phố, đồng bằng. tỷ lệ này ở miền núi phía bắc là 28,4% và tây nguyên là 32,7%. suy dinh dưỡng thấp còi và thiếu vi chất dinh dưỡng là những nguyên nhân chính dẫn tới chiều cao thấp ở thanh niên việt nam.

Gs.ts lê danh tuyên, viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia cho rằng, việc thiếu vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, phát triển thể lực, trí tuệ… của trẻ. chẳng hạn, thiếu vitamin a ảnh hưởng đến sự phát triển của đôi mắt, nếu thiếu nặng sẽ gây mù lòa; thiếu sắt gây thiếu máu, ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi, giảm khả năng học tập và thiếu i ốt gây đần độn và kém phát triển trí tuệ… trong khi đó, nếu trẻ được quan tâm ngay từ đầu về dinh dưỡng hợp lý thì sẽ cải thiện rất đáng kể.

Nhằm bổ sung vi chất cho trẻ, hằng năm có gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu vitamin a nhờ hoạt động bổ sung vitamin a cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi và tẩy giun cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi tại 22 tỉnh có nguy cơ cao, bổ sung uống vitamin a cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi tại 41 tỉnh mỗi năm 2 lần, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều vitamin a; đồng thời việc bổ sung vitamin a cho trẻ em và bà mẹ sau sinh đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã, phường trong toàn quốc.

Ðối tượng dễ bị thiếu vitamin a là trẻ em dưới 3 tuổi; trẻ dưới 5 tuổi bị mắc các bệnh sởi, viêm đường hô hấp cấp, tiêu chảy kéo dài vào suy dinh dưỡng nặng có nguy cơ thiếu vitamin a; bà mẹ đang cho con bú nhất là trong năm đầu.

Để phòng chống thiếu vitamin a cần bảo đảm ăn uống đầy đủ, thời kỳ mang thai và cho con bú, bà mẹ cần ăn đủ chất, chú ý thức ăn giàu vitamin a, caroten, đạm, dầu mỡ; cho trẻ bú mẹ đủ thời gian và chú ý tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ; bảo đảm nuôi dưỡng trẻ từ khi ăn bổ sung, bữa ăn cần có đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin a; chú ý các loại thực phẩm giàu vitamin a và caroten như: gan, trứng, sữa, cá, rau lá xanh thẫm, các loại quả có màu vàng, da cam.

Các bà mẹ nên bổ sung dự phòng qua các chương trình triển khai phân phối viên nang Vitamin A liều cao dự phòng trên phạm vi toàn quốc cho tất cả các đối tượng.

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, phát triển trí tuệ, nâng cao sức khỏe và sức đề kháng, góp phần phòng chống dịch covid-19.

để phòng thiếu vi chất dinh dưỡng cần:

1. ăn đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm; ưu tiên lựa chọn các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng. tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng.

2.Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

3. sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ. thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng hấp thu vitamin a, vitamin d.

4. Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/ năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A.

5. trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/ năm. thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống nhiễm giun.

6. phụ nữ tuổi sinh đẻ; phụ nữ mang thai nên uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Theo SK&ĐS

Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/vi-chat-dinh-duong-giup-nang-cao-suc-khoe-va-tang-suc-de-khang-phong-chong-covid19-173134.html)
  • Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết

    Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết
    Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần

    Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

    Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dinh dưỡng trong quá trình mang thai

    Dinh dưỡng trong quá trình mang thai
    Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY